Wewyn Blog
ซอฟแวร์ทางเลือกใช้แทน Lightroom
29 November 2017
สำหรับใครที่รักการถ่ายภาพ แต่ไม่สามารถเสียเงิน เพื่อใช้ Lightroom ได้ คุณอาจเลือกทางเลือกเหล่านี้ ซึ่งอาจไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและยืดหยุ่นเท่า Lightroom แต่ถ้าคุณพอใจกับสิ่งที่เรียบง่ายสำหรับการแก้ไขรูปภาพ หรือแต่งภาพมาตรฐาน โปรแกรมเหล่านี้ก็มากเกินพอ โดยวันนี้เราได้ยกมา 2 โปรแกรมที่จะทำให้คุณสามารถแต่งรูปไปอวดเพื่อน ๆ ได้
Raw Therapee
 
แม้จะเป็นโปรแกรมที่มีชื่อไม่ดังแต่ Therapee เป็นที่น่าแปลกใจและเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทดแทน Lightroom ข้อเสียประการหนึ่งคือการสนับสนุนกล้องรุ่นใหม่ ๆ จะช้ากว่าเล็กน้อย และวิธีการอัปเกรดกล้อง DSLR ไม่บ่อยเท่าไร ดังนั้นผู้ใช้กล้องรุ่นใหม่ ๆ ที่ต้องการแต่งรูปด้วยโปรแกรมนี้อาจะต้องใช้เวลาและรอการอัปเดทกันสักนิด
สามารถใช้โปรแกรมได้บน Windows, Mac และ Linux ดูรายละเอียดและการอัพเดทเพิ่มเติมได้ที่ http://rawtherapee.com/
 
 
Darktable
 
Darktable โปรแกรมฟรี สามารถปรับแต่งภาพถ่ายได้อย่างมืออาชีพ มีคุณลักษณะมากมายที่น่าทึ่ง แถมยังมี Interface ที่สะอาดและใช้งานง่าย เป็น open source ที่มีโหมดจัดการกับไฟล์ Raw ได้เหมือนกับใน  Adobe Lightroom อย่างไรก็ตามเหตุผลเดียวที่มันอยู่หลัง Raw Therapee คือ Darktable ไม่สามารถใช้ได้บน Windows เท่านั้นเอง แต่คุณสามารถลองใช้โปรแกรมจากแหล่งอื่น ๆ ได้ ทั้ง Mac และ Linux ในอนาคตเราหวัง โปรแกรม Darktable จะพร้อมใช้งานบน Windows ด้วยเช่นกัน ดูรายละเอียดและการอัปเดทเพิ่มเติมได้ที่ http://www.darktable.org/