Wewyn Blog
ต้นกำเนิดเว็บไซต์
22 March 2017
    เว็บไซต์ถูกสร้างขึ้นในปี 1990 โดยนักฟิสิกส์ชาวอังกฤษที่ชื่อว่า ทิม เบอร์เนิร์ส ลี เกิดที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นอกจากนี้พ่อแม่ของเขาก็เป็นนักคณิตศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในทีมสร้างคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ๆ อีกด้วย โดยจบการศึกษาปริญญาตรี สาขาฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัย Oxford  แล้ว ทิม เบอร์เนิร์ส ลี ได้เข้าทำงานเป็นลูกจ้างอิสระอยู่ที่ CERN ตั้งแต่เดือนมิถุนายน – ธันวาคม ในปี พ.ศ. 2523 ระหว่างทำงานเขามีจุดประสงค์แรก คือการสร้างเว็บไซต์ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่สำหรับแสดงข้อมูลและสื่อสำหรับทีมงานที่อยู่ไกลกันแล้วอยากจะส่งข้อมูล การวิจัยรวมถึงผลการทดลองต่าง ๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อได้ทดลองใช้ไประยะหนึ่งนักวิทยาศาสตร์ต่างเห็นว่าเว็บไซต์จะเป็นประโยชน์แก่โลกจึงได้เผยแพร่ให้ใช้กันอย่างแพร่หลาย ที่สามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์นับล้านผ่านอินเทอร์เน็ตที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และนอกจากนี้เขายังตระหนักได้ว่าพวกเขาสามารถแบ่งปันข้อมูลโดยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เรียกว่า Hypertext หรือข้อความหลายมิติ ได้อีกด้วย โดยมีการสร้างระบบต้นแบบไว้แล้วชื่อว่า ‘ENQUIRE’ หลังจากนั้นเขาได้ลาออกและกลับเข้ามาทำงานที่ CERN ใหม่ในปี พ.ศ. 2527 และในปี 2532 นั้น CERN ได้กลายเป็นศูนย์อินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก เบอร์เนิร์ส ลีได้เล็งเห็นความสำคัญของ Hypertext ผนวกเข้ากับอินเทอร์เน็ต และเชื่อหรือไม่ว่าข้อเสนอเบื้องต้นของ เบอร์เนิร์ส ลีนั้นไม่ได้รับการยอมรับในทันที แต่ได้รับความช่วยเหลือจาก โรเบิร์ต ไคลิยู ที่ช่วยปรับโครงการให้กับ เบอร์เนิร์ส ลี จนเป็นผลสำเร็จทำให้ เบอร์เนิร์ส ลี ใช้ความคิดต่าง ๆ มาออกแบบสร้างเว็บเบราว์เซอร์และเอดิเตอร์ตัวแรกของโลกชื่อว่า WorldWideWeb บนระบบปฏิบัติการ NEXTSTEP ของสตีฟ จอบส์ และเว็บเซิร์ฟเวอร์เครื่องแรก httpd ย่อมาจาก HyperText Transfer Protocal Deamon

    ในปี พ.ศ. 2533 หน้าเว็บแรกถูกใช้งานบนอินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้างและในปี พ.ศ. 2534 บุคคลภายนอกได้รับเชิญให้เข้าร่วมเว็บใหม่นี้อีกด้วย ขณะที่เว็บเริ่มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เบอร์เนิร์ส ลี ตระหนักว่าศักยภาพที่แท้จริงจะถูกปล่อยออกมาถ้าทุกคนสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมหรือต้องขออนุญาตก่อนใช้งาน ดังนั้นเบอร์เนิร์ส ลี และคนอื่น ๆ ก็เห็นด้วยและสนับสนุนว่า CERN จะยินยอมให้โค้ดต้นแบบอยู่โดยไม่มีค่าลิขสิทธิ์ตลอดไป การตัดสินใจนี้ได้รับการประกาศเมื่อเดือนเมษายน 2536 และเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสความคิดสร้างสรรค์การทำงานร่วมกัน และนวัตกรรมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 

    และในปี 2546 บริษัท ต่าง ๆที่พัฒนามาตรฐานเว็บใหม่ ๆ มุ่งมั่นที่จะให้นโยบายฟรีบ้าง และในปี 2014 ก็ได้เฉลิมฉลองวันครบรอบปีที่ 25 ของเว็บที่มีผู้ใช้บริการเกือบ 2 ใน 5 คนทั่วโลก
คำภาษาไทยที่เกี่ยวข้อง สร้างเว็บไซต์ ,สร้างเว็บ,เว็บไซต์