Wewyn Blog
หากปล่อยเว็บไซต์ให้หมดอายุนาน ๆ จะมีผลอย่างไร
3 April 2024

โดยทั่วไปเว็บไซต์สำเร็จรูปจะเปิดทดลองใช้งานฟรี 30-45 วัน หลังจากนั้นจะให้ผู้ใช้งานสมัครแพ็คเกจ เพื่อใช้งานได้ต่อเนื่อง โดยสามารถเข้าถึงเทมเพลต พื้นที่เก็บข้อมูลบนเว็บไซต์และฟีเจอร์อื่น ๆ ได้มากกว่าเดิม ด้วยเทคโนโลยีเว็บไซต์มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่มีอยู่สามารถเข้ากันได้กับแพลตฟอร์มใหม่จะต้องทำการการปรับปรุงฟีเจอร์ต่าง ๆ และอัพเดตความปลอดภัยให้ดีขึ้น

เมื่อไหร่ที่คุณปล่อยให้เว็บไซต์หมดอายุ คุณจะพบกับปัญหาทันที ดังนั้นการต่ออายุการใช้งานเว็บไซต์ ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าจะสามารถเข้าใช้บริการหรือได้รับอัปเดตอย่างต่อเนื่องแน่นอน  

 

หากปล่อยเว็บไซต์ให้หมดอายุจะมีผลอย่างไร

สิ่งที่คุณต้องทราบก่อนที่จะไม่ต่ออายุการใช้งานเว็บไซต์สำเร็จรูปและปล่อยให้เว็บไซต์หมดอายุ

ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือหรือฟีเจอร์อื่น ๆ ที่รวมอยู่ในแพคเกจได้

เมื่อการสมัครสมาชิกหมดอายุลง คุณจะไม่สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มตัวสร้างเว็บไซต์ เทมเพลต หรือฟีเจอร์อื่น ๆ ที่รวมอยู่ในแพคเกจได้อีก นั่นหมายความว่าหมายความว่าคุณจะไม่สามารถอัปเดตหรือแก้ไขเว็บไซต์ของคุณเพิ่มเติมได้

 

 

ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้อีกต่อไป

เว็บไซต์อาจถูกปิดใช้งานหรือออฟไลน์ เมื่อการสมัครสมาชิกหมดอายุ ซึ่งหมายความว่าผู้เยี่ยมชมและคุณเองจะไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณบนอินเทอร์เน็ตได้อีกต่อไป

ข้อมูลบนเว็บไซต์ไม่ถูกเก็บไว้ในระบบ

แม้ว่าผู้ให้บริการเว็บไซต์จะมีการเก็บข้อมูลไว้ระยะหนึ่งหลังจากที่แพคเกจหมดอายุ ทำให้คุณสามารถต่ออายุและเข้าถึงเนื้อหาของคุณได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตามไม่มีการรับประกันการเก็บรักษาข้อมูลไว้เสมอ คุณควรสำรองข้อมูลเว็บไซต์ของคุณไว้เองหากไม่ต่ออายุการใช้งาน ทางผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปไม่มีหน้าที่ย้ายหรือนำข้อมูลออกมาจากระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป

ส่งผลต่อการจัดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา (SEO)

เว็บไซต์ที่ถูกปิดใช้งานอาจส่งต่อการจัดอันดับเครื่องมือค้นหา (SEO) เช่น Google อาจยกเลิกการจัดทำดัชนีหน้าเว็บ ส่งผลให้การมองเห็นและการเข้าชมลดลง ซึ่งการสร้างอันดับ SEO ขึ้นมาใหม่อาจใช้เวลานานและยากกว่าเดิมเมื่อเว็บไซต์เปิดใช้งานอีกครั้ง

ส่งผลต่อชื่อโดเมน (Domain Name)

หากในแพคเกจมีฟรีจดโดเมนรวมอยู่ด้วย คุณจะต้องทำการต่ออายุโดเมนด้วยตนเอง โดยไม่มีพนักงานบริการต่ออายุหรือดำเนินการแทนคุณอีกต่อไป เสี่ยงอย่างยิ่งที่ชื่อโดเมนนี้จะหลุดมือ เพราะเมื่อโดเมนหมดอายุ ชื่อโดเมนจะเข้าสู่ช่วงไถ่ถอนซึ่งคุณยังคงสามารถต่ออายุได้ แต่หากไม่ต่ออายุทันที โดเมนนั้นอาจเปิดให้ผู้อื่นจดทะเบียนได้

 

โดยรวมแล้ว การไม่ต่ออายุแพคเกจเว็บไซต์สำเร็จรูปอาจส่งผลให้ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้, ข้อมูลที่มีบนเว็บไซต์ไม่สามารถกู้คืนได้, ผลกระทบด้าน SEO และการสูญเสียโดเมน ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการสมัครของคุณและต่ออายุทันที เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ หากคุณไม่ต่ออายุอีกต่อไปต้องจัดการทุกอย่างด้วยตนเองไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบนเว็บหรือการต่ออายุโดเมน

 

Wewyn ผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป เปิดให้เจ้าของธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ทดลองใช้งานฟรีสูงสุด 45 วัน โดยฟีเจอร์ส่วนใหญ่เป็นฟีเจอร์เบื้องต้นสำหรับสร้างเว็บไซต์เท่านั้น หากสมัครแพคเกจจะได้มากกว่าเดิมแน่นอนไม่ว่าจะเป็นฟรีชื่อโดเมน .com และ SSL ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเว็บไซต์ในปัจจุบัน เพราะธุรกิจจะต้องมีชื่อธุรกิจของตนเองรวมถึงการรับรองด้านความปลอดภัยที่ทาง Google ค่อนข้างให้ความสนใจเป็นพิเศษ

เมื่อแพคเกจหมดอายุจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อแจ้งวันหมดอายุและสนับสนุนคุณอยู่หลังบ้านเสมอ คุณสามารถติดต่อและปรึกษาเจ้าหน้าที่ Wewyn ได้ถ้ามีปัญหาจนกว่าแพคเกจจะสิ้นสุดลง

 

ติดต่อเจ้าหน้าที่

โทร : 061-980-9064

Line : @wewyn