Wewyn Blog
เทคนิคการทำ SEO ง่าย ๆ ด้วยการใส่ Keyword ให้ถูกต้อง
25 October 2023

การทำ SEO บางครั้งก็ต้องอาศัยเทคนิคเข้าช่วย แม้จะมีโอกาสฟลุ๊คทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ทุกเว็บไซต์ต้องทำ SEO เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ยิ่งการใส่ Keyword ในเว็บไซต์แล้วยิ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ เราถึงบอกว่าการใส่คีย์เวิร์ดบนเว็บเป็นเรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้

 

การใส่คำหลักในเว็บไซต์เพื่อทำ SEO มีความสำคัญเพราะจะช่วยทำให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏอยู่ในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา (Search Engine Result Page: SERP) เมื่อมีคนค้นหาคำหลักเหล่านั้น ดังนั้นการใส่คำหลักในเว็บไซต์อย่างเหมาะสมจะช่วยให้ Google และเครื่องมือค้นหาอื่นๆ เข้าใจว่าเว็บไซต์ของคุณเกี่ยวกับอะไร และทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสปรากฏอยู่ในผลการค้นหาที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องใส่คำหลักในเว็บไซต์อย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการใช้คำหลักมากเกินไปหรือใช้คำหลักในทางที่ผิด เพราะอาจส่งผลเสียต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณ

 

ใส่ Keyword ในหัวข้อและคำอธิบาย

‘หัวข้อและคำอธิบาย’ เป็นส่วนที่ผู้ใช้เห็นเป็นอันดับแรกเมื่อค้นหาข้อมูล ดังนั้นจึงควรใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องลงในหัวข้อและคำอธิบายอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วว่าบทความของคุณเกี่ยวกับอะไรและเกี่ยวข้องกับสิ่งที่พวกเขากำลังค้นหาหรือไม่

 

ใส่ Keyword ในเนื้อหา

การใส่คำหลักใน ‘เนื้อหา’ ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะคำหลักของเราจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับตรงนี้ หลายเว็บเลยมาใส่คำในเนื้อหาแทน แต่ถ้าคุณจะใส่คำในเนื้อหา ต้องกระจาย Keyword ไปตามส่วนต่างๆ ของบทความอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรใส่ Keyword มากเกินไปจนทำให้เนื้อหาดูไม่เป็นธรรมชาติ

 

ใช้ Keyword ในรูปแบบต่าง ๆ

นอกจากการใช้ Keyword ในรูปของคำพื้นฐานแล้ว คุณสามารถใส่ Keyword ในรูปแบบต่างๆ เพิ่มเติมได้ เช่น การใช้คำย่อ, การใช้คำพ้องความหมาย หรือการใช้คำตรงกันข้าม

ใช้ Keyword เชิงยาว

Long-tail Keywords เป็นคำหลักที่มีความยาวมากกว่าสองหรือสามคำ และมักจะมีความเฉพาะเจาะจงมากกว่าคำหลักทั่วไป ตัวอย่างเช่น "สอบ MOS Certificate " หรือ "ระบบจัดการงานไอทีครบวงจร" เป็น Long-tail Keywords มักมีปริมาณการค้นหาต่ำ แต่มีการแข่งขันต่ำเช่นกัน ซึ่งทำให้มีโอกาสที่บทความของคุณจะติดอันดับสูงในผลการค้นหาได้

 

*ข้อควรระวังในการใส่คำ

การใส่ Keyword ซ้ำมากเกินไปอาจทำให้บทความของคุณดูไม่เป็นธรรมชาติและอาจถูกมองว่าเป็นการสแปมได้ ดังนั้นควรใส่ Keyword ซ้ำอย่างเหมาะสม โดยไม่ควรเกิน 2-3% ของจำนวนคำทั้งหมดในบทความ