Wewyn Blog
5 ฟอนต์ภาษาไทยฟรี สำหรับคนทำเว็บ
21 September 2023

สำหรับคนทำเว็บ ต้องเลือกสิ่งที่ดีในการทำเว็บไซต์ ซึ่งไม่ใช่แค่รูปภาพหรือคอนเทนต์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงฟอนต์ที่จะใช้อีกด้วย ในยุคดิจิทัลที่คนหันมาใช้ฟอนต์ใหม่ ๆ เพื่อทำให้เว็บดูดีมากขึ้น มีฟอนต์ให้คุณเลือกมากมาย มาดูกันว่าฟอนต์ไหนคือฟอนต์ที่คนนิยมใช้ทำเว็บ และฟรีบ้าง

 

Kanit

 

 

นี่เป็นฟอนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับใช้ทำเว็บ โดยมีลักษณะตัวอักษรที่อ่านง่าย ทันสมัย และเหมาะกับการใช้งานในสื่อดิจิทัล เหมาะสำหรับใช้กับหัวข้อ เมนู และข้อความสำคัญบนหน้าเว็บไซต์

 

Prompt

 

 

เป็นฟอนต์ที่มีลักษณะตัวอักษรที่ทันสมัย เหมาะกับการใช้งานในสื่อดิจิทัล เหมาะสำหรับใช้กับหัวข้อ เมนู และข้อความสำคัญบนหน้าเว็บไซต์

 

IBM Plex Sans Thai

 

 

เป็นฟ้อนต์ไทยของ IBM มี License แบบใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย มีลักษณะตัวอักษรที่เรียบง่าย เหมาะกับการใช้งานในสื่อดิจิทัล และเหมาะสำหรับใช้กับเนื้อหาหลักบนหน้าเว็บไซต์

 

Bai Jamjuree

 

 

เป็นฟอนต์ที่มีลักษณะตัวอักษรที่อ่านง่าย เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ใช้ได้ดีกับหัวเรื่องและข้อความเล็ก ๆ การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากสไตล์ยูโรและซานเซอริฟสี่เหลี่ยมอื่น ๆ

 

Mitr

 

ชื่อฟอนต์อ่านว่า มิตร” คำไทยที่แปลว่า “เพื่อน” เป็นแบบอักษรไทยแบบละติน มีโครงสร้างที่กว้างและไม่มีหัว เป็นแบบอักษรที่แปลกใหม่และเป็นมิตร เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น การ์ดเฉลิมฉลอง นิตยสาร และโปสเตอร์

 

 

นอกจากนี้ ยังมีฟอนต์ฟรี ภาษาไทยยอดฮิตอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถใช้ทำเว็บได้ เช่น Chakra Petch, Sriracha, Itim, Athiti, K2D และ Chonburi

สามารถดาวน์โหลดฟอนต์ได้ที่ https://fonts.google.com/

การเลือกฟอนต์สำหรับทำเว็บนั้น จะต้องพิจารณาถึงลักษณะตัวอักษร ความเหมาะสมกับเนื้อหาที่ต้องการใช้ และวัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก โดยควรเลือกใช้ฟอนต์ที่อ่านง่าย ทันสมัย และเหมาะกับการใช้งานในสื่อดิจิทัล เพียงเท่านี้เว็บไซต์ของคุณ