Wewyn Blog
ทำไมเว็บไซต์จำเป็นต้องมี Keyword สำหรับการทำ SEO
3 October 2022

         เมื่อนึกถึง SEO และ Keyword ยังคงมีความสำคัญต่อกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของคุณในยุคดิจิทัลนี้ หากคุณไม่ทำ SEO ธุรกิจออนไลน์ของคุณจะไม่โดดเด่นเหนือคู่แข่ง การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาหรือ SEO เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ SEO คือการจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณในผลการค้นหา ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเข้าชมไซต์ของคุณให้มากขึ้น

ก่อนอื่นใครยังไม่ทราบว่าคีย์เวิร์ด (Keyword) คืออะไร? มาอ่านตรงนี้ก่อนนะ

Keyword คืออะไร?

        คำหลัก คือไอเดียที่จะนำไปสู่การทำบางสิ่งบางอย่าง และเป็นหัวข้อที่กำหนดว่าเนื้อหาของคุณเกี่ยวกับอะไร แต่ถ้าพูดถึงในแง่ของ SEO คีย์เวิร์ดคือ คำและวลีที่ผู้ค้นหาป้อนลงในเครื่องมือค้นหา (Search Engine) หรือที่เรียกว่า 'คำค้นหา' หากคุณทำบางอย่างบนหน้าเว็บของคุณ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอหรืออื่น ๆ  ไปจนถึงคำและวลีง่าย ๆ สิ่งเหล่านี้คือคำหลักของเว็บไซต์

        ในฐานะเจ้าของเว็บไซต์และผู้สร้างคอนเทนต์บนเว็บ ต้องมีคำ หรือคำหลักในหน้าเว็บเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้คนกำลังค้นหา เพื่อให้มีโอกาสในการค้นหามากขึ้น

 

ทำไมเว็บไซต์จำเป็นต้องมี Keyword สำหรับ SEO

 

ทำไมคีย์เวิร์ดถึงมีความสำคัญ?

        คีย์เวิร์ดมีความสำคัญเนื่องจากเป็นส่วนสำคัญระหว่างสิ่งที่ผู้คนกำลังค้นหาและเนื้อหาที่คุณจัดเตรียม เพื่อนำไปใส่ในเว็บไซต์ โดยมีเป้าหมายในการจัดอันดับบนเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine) คือการดึงดูดการเข้าชมแบบออร์แกนิกมายังเว็บไซต์ของคุณจากหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา

        คีย์เวิร์ดจะเกี่ยวกับผู้ชมมากพอ ๆ กับเนื้อหาของคุณ เพราะคุณอาจอธิบายสิ่งที่คุณนำเสนอในลักษณะที่แตกต่างออกไป ฉะนั้นการสร้างเนื้อหาให้ติดอันดับที่ดีและดึงดูดผู้เข้าชม จึงต้องเข้าใจความต้องการของผู้เยี่ยมชมเหล่านั้นก่อน ไม่ว่าจะเป็นภาษาที่พวกเขาใช้ค้นหา และประเภทของเนื้อหาที่พวกเขาค้นหา คุณสามารถทำได้โดยพูดคุยกับลูกค้าของคุณ และทำการค้นหาคีย์เวิร์ดด้วยเครื่องมือต่าง ๆ

ทำไมเว็บไซต์จำเป็นต้องมี Keyword สำหรับ SEO

 

ทำไมเว็บไซต์จำเป็นต้องมี Keyword สำหรับ SEO

 

  • Keyword จะเป็นคำที่ทำให้คนอื่น ๆ รู้ว่าเราเป็นใคร ทำอะไร และรู้ความต้องการของผู้เข้าชม ทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้ดียิ่งขึ้น
  • Keyword เป็นเป้าหมายที่ทำให้นักการตลาดสามารถกำหนดเป้าหมายเนื้อหาที่จะสร้างบนเว็บไซต์หรือทำการตลาดออนไลน์ต่อไปได้

        นอกจากจะมี Keyword แล้ว ยังมี Long-Tail Keyword อีกด้วย แล้วคีย์เวิร์ดเฉย ๆ กับ ลองเทลคีย์เวิร์ดมันต่างกันหรือไม่ มาดูกันเลย

        Long-Tail Keyword ก็เหมือนคีย์เวิร์ดในการทำ SEO แต่เป็นกลุ่มคำ หรือวลีที่มีคำมากกว่า 2 คำขึ้นไป เป็นชุดคำที่ผสมกันมีความเจาะจงถึงแบรนด์ สินค้า หรือกิจกรรมต่าง ๆ ของแบรนด์มากขึ้น ซึ่งในโลกของ SEO นั้นพวกอันดับคีย์เวิร์ดเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด คนทำเว็บไซต์จึงไม่ใส่คีย์เวิร์ดของเว็บไซต์เพียงคำเดียว ควรมี Long-Tail Keyword เพื่อเพิ่มให้เว็บไซต์ติดอยู่ในอันดับการค้นหาที่ดี

        หวังว่าคุณจะมีไอเดียในการปรับปรุงผลการค้นหาของคุณ โดยกำหนดเป้าหมายคีย์เวิร์ดและสร้างเนื้อหาที่ดีได้ หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์พร้อมคีย์เวิร์ด หรือหากต้องการให้เราช่วยทำ SEO และวางโครงสร้างเพื่อให้ค้นหาและติดอันดับ Google ได้ง่ายขึ้น สามารถติดต่อใช้บริการได้ที่ Line : @wewyn หรือโทร : 061-980-9064