Wewyn Blog
การขายออนไลน์แบบ Multi-Channel สร้างโอกาสและกระตุ้นยอดขายได้
18 April 2022

       ในปัจจุบันนักช็อปออนไลน์ส่วนใหญ่ค้นหาผลิตภัณฑ์ พวกเขาสามารถค้นหาได้หลายช่องทาง ในขณะเดียวกันธุรกิจก็มีช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าใหม่มากขึ้น ซึ่งขั้นตอนแรก ๆ ในการขายออนไลน์จะเริ่มจาก สื่อสังคมออนไลน์ ก่อนไปสร้างเว็บไซต์ที่เวลาลูกค้าค้นหาสามารถเจอธุรกิจได้ง่ายขึ้น จากคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือสินค้าและบริการ

       การขายของออนไลน์มีหลายช่องทางมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าธุรกิจต้องสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลายวิธี รวมทั้งบนเว็บ อุปกรณ์เคลื่อนที่ แพลตฟอร์มโซเชียล เช่น Facebook และแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Shopee หรือ Lazada

       การใช้กลยุทธ์การขาย ที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้หลายช่องทางช่วยให้ผู้ค้าสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่และลงรายการผลิตภัณฑ์ของตนได้ทุกที่เช่นกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้นและการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมีช่องทางการขายหลัก ๆ 4 ประเภทที่สามารถเป็นกลยุทธ์การขาย แบบ Multi-Channel ได้

  1. เว็บไซต์ สร้างเว็บไซต์ในรูปแบบของอีคอมเมิร์ซที่มีคุณเป็นเจ้าของ สามารถแก้ไขและปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ได้ตลอดเวลา
  2. แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มมาแรงเพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายจากการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์ม อาทิเช่น TikTok, Facebook, YouTube, Twitter และอื่น ๆ
  3. แพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายของบนโลกออนไลน์ อาทิเช่น Amazon, Shopee หรือ Lazada ได้กลายเป็นผู้ให้บริการหลัก ๆ ของตลาดออนไลน์ในขณะนี้ โดยแพลตฟอร์มนี้จะรวมผลิตภัณฑ์ของบริษัทอื่น ๆ หรือคู่แข่งไว้ด้วยกัน ซึ่งทำให้ผู้เลือกซื้อหาผลิตภัณฑ์ได้ง่าย
  4. ระบบเปรียบเทียบราคาสินค้า (Comparison Shopping Engine) ข้อสำคัญของระบบเปรียบเทียบราคาตลาดที่นอกจากจะเปรียบเทียบราคาสินค้าได้แล้ว ยังสามารถนำเสนอให้นักช็อปสามารถเปรียบเทียบสินค้าได้ด้วย อย่างเช่น Google Shopping หรือ Bing Shopping เป็นต้น

   แต่ละช่องทางการขายเหล่านี้ ผู้ค้าทุกรายสามารถได้รับประโยชน์จากโอกาสนี้ในการเพิ่มการเข้าถึงผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าและที่สำคัญที่สุดคือเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ