Wewyn Blog
SEM หรือ Search Engine Marketing คืออะไรสำคัญกับคนทำเว็บอย่างไร
18 November 2021

         โลกของการตลาดมีคำศัพท์มากมายที่เรายังไม่รู้อีกเยอะมากนะคะ โดยคำเหล่านี้มีความคล้ายคลึงกันอาจทำให้หลายคนเกิดความสับสน วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยให้กับคนทำเว็บไซต์ หรือเจ้าของธุรกิจออนไลน์ได้เข้าใจกับการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน นั่นก็คือ SEM มาดูกันว่าคำนี้คืออะไร และเกี่ยวข้องอะไรกับคนทำเว็บ

SEM คืออะไร?

        SEM หรือ Search Engine Marketing เป็นหนึ่งในการทำการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือค้นหา (Search Engine) บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งได้กลายเป็นส่วนสำคัญของการตลาด เพราะผู้คนมักค้นหาข้อมูลบน Google มากที่สุด เมื่อพวกเขาค้นหาคำตอบ สำหรับคำถามและข้อสงสัยทุกประเภทบนออนไลน์ แบรนด์ต่าง ๆ จำเป็นต้องรู้วิธีวางตำแหน่งหน้าเว็บของตนให้เหนือคู่แข่งมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างเช่น จะทำอย่างไรให้เว็บไซต์หรือโฆษณาของตนเองปรากฎในหน้าแรกของการค้นหา เป็นต้น ซึ่ง SEM เป็นวิธีที่ทำให้เว็บไซต์ หรือโฆษณาของคุณปรากฎบนเครื่องมือการค้นหาได้อย่างรวดเร็ว เมื่อมีการค้นหาคำหลักของธุรกิจ หรือ Keyword ตามที่กำหนดไว้ โดยคุณสามารถดูได้จากคำว่า Paid Search หรือ AD

        SEM คือการใช้กลยุทธ์แบบจ่ายเงิน เพื่อเพิ่มการมองเห็นในหน้าการค้นหา แต่ก่อนการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาเป็นคำที่ใช้อธิบายทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหา (SEO) และการค้นหาที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ในตอนนี้การเพิ่มการมองเห็นที่ได้ผลในระยะเวลาอันสั้นมักเป็นการทำการตลาดโดยการจ่ายเงิน เพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาบนออนไลน์ จึงใช้คำว่า SEM จะได้แบ่งแยกออกจาก SEO อย่างชัดเจน

        สรุปง่าย ๆ ก็คือ SEM คือการใช้กลยุทธ์แบบจ่ายเงิน เพื่อเพิ่มการมองเห็น โดยธุรกิจจ่ายเงิน เพื่อให้โฆษณาปรากฏเป็นผลการค้นหา ในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาด้วยการกำหนดเป้าหมายคำหลัก เพื่อให้ผู้ใช้หรือผู้ค้นหา สามารถค้นหาคำเหล่านั้นและมาเจอโฆษณาของธุรกิจ เมื่อมีการปรากฎและมีการคลิกโฆษณาแบรนด์จะถูกเรียกเก็บเงิน

        ซึ่งการโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่ายสามารถปรากฎได้เกือบทุกหน้าของผลการค้นหา โดยตำแหน่งที่ปรากฏขึ้นอยู่กับงบประมาณของคุณ ดังนั้นหลาย ๆ แบรนด์จึงทุ่มเงินเพื่อให้โฆษณาของตัวเองปรากฎในหน้าการค้นหาหน้าแรก ๆ เพราะหน้าแรกถือเป็นหน้าเดียวที่ผู้ใช้อินทเอร์เน็ตให้ความสนใจ

 

SEM สำคัญกับคนทำเว็บไซต์และคนขายของออนไลน์

        สำหรับ SEM มีประโยชน์หลายอย่างด้วยกันในแง่ของการทำการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การเพิ่มการมองเห็น การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์และยังเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์อีกด้วย ในทางกลับกันยังนำไปสู่โอกาสในการขายออนไลน์และสร้างยอดขาย จากการขายผลิตภัณฑ์และบริการ

        ในปัจจุบันก็ยังมีเจ้าของธุรกิจ เจ้าของเว็บไซต์ หรือคนขายของออนไลน์ สงสัยว่าการตลอดรูปแบบใดดีกว่ากันระหว่าง SEO หรือ SEM อย่างไรก็ตามไม่มีวิธีใดดีที่สุด เพราะมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในขณะนั้นและงบประมาณของคุณมากกว่า อย่างไรก็ตามแนะนำให้ธุรกิจเลือกทำการตลาดทั้งแบบ SEO และการจ่ายเงินแบบ SEM เพื่อดูว่ารูปแบบใดที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณมากกว่ากัน