Wewyn Blog
หน้า Landing Page คืออะไร? มีไว้เพื่ออะไร?
21 June 2021

        หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับโฆษณาออนไลน์ อาจได้เห็นคำว่า “หน้า Landing Page” อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งหน้า Landing Page นี้มีความแตกต่างไปจากหน้าหรือเพจอื่น ๆ เป็นอีกหนึ่งหน้าที่นักการตลาดให้ความสำคัญและใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์ มาดูกันว่าทำไมหน้า Landing Page ถึงมีความสำคัญ?

หน้า Landing Page คืออะไร?

        พูดง่าย ๆ หน้า Landing Page คือหน้าแรกที่คุณจะได้เห็นหลังจากคลิกลิงก์จากช่องทางต่าง ๆ ในแง่นี้หน้า Landing Page สามารถเป็นได้เกือบทุกอย่าง ทั้งหน้าแรกของคุณ บล็อกโพสต์ หน้าผลิตภัณฑ์ หน้าติดต่อ หรือหน้ารวบรวมลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม เมื่อเราพูดถึง “แลนดิ้งเพจ (Landing Page)” ในแง่ของการตลาดออนไลน์ เรามักจะหมายถึงหน้าที่ออกแบบมาเฉพาะ สำหรับแปลงการเข้าชมจากแคมเปญการตลาดออนไลน์ ฉะนั้น Landing Page ในการตลาดจึงไม่ถือว่าหน้าแรกเป็นหน้าแลนดิ้งเพจ เพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อแปลงการเข้าชมจากแคมเปญการตลาดนั่นเอง

        หน้า Landing Page คือหน้าเว็บที่ออกแบบมาเพื่อรับปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ และเปลี่ยนผู้เข้าชมด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนั้นนี่อาจทำให้ใครหลาย ๆ คนสับสนเกี่ยวกับความหมายของ Landing Page จึงจำเป็นต้องใช้เจ้าของ หรือพนักงานของบริษัทในการคิดเนื้อหาบนหน้า Landing Page เพราะคุณจะได้หน้าแลนดิ้งเพจที่มีเนื้อหาดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ ต่อไปนี้คือตัวอย่างบางส่วนของสิ่งที่คุณต้องการให้ผู้คนทำบนหน้า Landing Page ของคุณ

          - ซื้อสินค้า
          - ส่งแบบฟอร์ม
          - โทรหาติดต่อกลับ
          - ติดต่อได้ทางแชท
          - สมัครรับจดหมายข่าวหรืออีเมล
          - ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

       การกระทำเหล่านี้ถือเป็น Conversion ที่จะทำให้นักการตลาดบรรลุเป้าหมายพื้นฐานเดียวกัน นั่นคือ ทำให้ผู้คนก้าวไปสู่การเป็นลูกค้า ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของหน้า Landing Page

องค์ประกอบหน้า Landing Page มีอะไรบ้าง

เนื้อหาด้านบนสุด

       “ครึ่งหน้าบน” ของแลนดิ้งเพจหรือแม้แต่ในเว็บไซต์ถือเป็นเนื้อหาแรกที่ผู้เข้าชมจะเห็นก่อนเสมอ เนื้อหาครึ่งหน้าบนของคุณควรเป็นเนื้อหาที่ดีและเป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ดังนั้น คุณจะต้องทำให้เนื้อหาครึ่งหน้าบนของคุณน่าสนใจให้ได้มากที่สุด อย่างหัวข้อหลัก ควรมีการพาดหัวที่ดีอาจมีเนื้อหาที่ทำให้ผู้เข้าชมทราบว่า “ใช่ คุณมาถูกที่แล้วและนี่คือสิ่งที่คุณกำลังตามหา” เป็นต้น เพื่อกระตุ้นความสนใจผู้ชมทางใดทางหนึ่ง ขึ้นอยู่กับธุรกิจของคุณที่อยากจะพรีเซนต์สิ่งที่ขายหรือสิ่งที่ต้องการให้ผู้เข้าชมทำบนเพจ

       อย่างไรก็ตาม กุญแจสำคัญของเนื้อหาที่ดีคือการทำความเข้าใจว่าผู้ชมของคุณเป็นใคร?, เหตุใดพวกเขาจึงอยู่ในหน้า Landing Page ของคุณและปัญหาใดที่พวกเขาหวังว่าคุณจะสามารถแก้ปัญหาให้พวกเขาได้ เมื่อคุณรู้สามสิ่งนี้แล้ว เป็นเรื่องง่ายมากที่จะคิดเนื้อหาที่ดีออกมาได้

คำกระตุ้นการตัดสินใจ (CTA)

        แม้ว่าบริษัทส่วนใหญ่จะวางคำกระตุ้นการตัดสินใจ (CTA) ไว้ครึ่งหน้าบน เนื่องจาก CTA ของคุณคือสิ่งที่คุณต้องการขอให้ผู้เยี่ยมชมกระทำบางอย่างบนหน้า Landing Page แต่ก่อนที่เราจะสร้าง CTA ต้องทราบก่อนว่า คุณต้องการให้ผู้เข้าชมทำอะไรบนหน้า Landing Page ตัวอย่างเช่นคลิกที่โฆษณา แล้วไปยังหน้า Landing Page ที่ต้องการให้ผู้เข้าชมกรอกข้อมูลสำหรับติดต่อกลับ เป็นต้น

โชว์ประโยชน์ที่ผู้เข้าชมจะได้รับ

        หากมีคนเริ่มเลื่อนดูหน้า Landing Page มันแสดงว่าเรากำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง และกำลังได้รับความสนใจจากผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ฉะนั้นเราควรหยิบยกฟีเจอร์หรือฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าชม ให้พวกเขาเห็นแล้วรู้สึกว่านี่แหละคือสิ่งที่พวกเขาต้องการและตามหาอยู่

        ฉะนั้นนิยามหน้า Landing Page โดยทั่วไปคือหน้าแรกของเว็บไซต์ แต่สำหรับนักการตลาดหน้า หน้า Landing Page คือ หน้าที่รองรับปริมาณการเข้าชมที่มาจากการทำโฆษณาออนไลน์ ซึ่งสามารถนำไปสู่การขายและการวัดผลต่าง ๆ ได้