Wewyn Blog
Footer ของเว็บไซต์ถึงอยู่ส่วนท้าย แต่สำคัญเท่า ๆ Header ของเว็บไซต์
20 January 2021
  • ส่วนท้ายของเว็บไซต์ - เป็นองค์ประกอบที่อยู่ด้านล่างของหน้าเว็บไซต์มักจะได้รับความสนใจน้อยที่สุดในการออกแบบเว็บไซต์

        ในเว็บไซต์สำเร็จรูปจะแบ่งองค์ประกอบให้ผู้สร้างเว็บไซต์เข้าใจอย่างชัดเจน โดยส่วนหัวจะเป็น Header - ส่วนกลางเรียก Body - ส่วนท้ายสุดเรียก Footer ซึ่งในแต่ละส่วนจะทำหน้าที่แตกต่างกันไป เป็นที่เข้าใจกันดีว่าในส่วนของ Body จะสามารถเปลี่ยนแปลงตามการออกแบบเว็บไซต์แต่ละหน้า (Page) ของผู้สร้างเว็บไซต์ ส่วน Header และ Footer เป็นส่วนที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าจะคลิกเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ใดก็จะยังเห็นการออกแบบที่เหมือนกันทุกหน้า ดังนั้นผู้สร้างเว็บไซต์ส่วนใหญ่จึงเลือกใส่โลโก้บริษัท/แบรนด์, เมนูเว็บไซต์ หรือข้อมูลติดต่อ ลงใน Header และ Footer

Footer คืออะไร?

        Footer หรือส่วนท้ายของเว็บไซต์ เป็นส่วนที่อยู่ด้านล่างสุดของทุกหน้าเว็บไซต์ ช่วยให้ผู้สร้างเว็บไซต์สามารถเข้าถึงพื้นที่เฉพาะของเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งให้โอกาสผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าถึงในการดำเนินการที่ต้องการ เช่น ดูผลิตภัณฑ์ตัวอื่น ๆ หรือข้อมูลติดต่อ เป็นต้น

ทำไมถึงต้องมี Footer?

        โครงสร้างของเว็บไซต์สามารถดักผู้ใช้งานให้เปลี่ยนเส้นทางไปหน้านั้นหน้านี้ของเว็บไซต์ได้ เช่น ไปหน้าข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท, หน้าเพจภายในหรือลิงก์ภายนอก เป็นต้น นอกจากพื้นที่ส่วนหัวของเว็บไซต์ที่สามารถจัดการข้อมูลได้เพียงเล็กน้อยแล้ว ส่วนท้ายยังช่วยให้คุณมีพื้นที่เพียงพอที่จะจัดวางทุกสิ่งที่ต้องการไปไว้ทุกหน้าของเว็บไซต์

        คุณรู้หรือไม่? ว่าส่วนท้ายมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระสิทธิภาพของเว็บไซต์ เพราะส่วนท้ายของเว็บไซต์มีคนเห็นมากกว่าที่ทุกคนคิด ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มักเลื่อนหน้าจอลงไปด้านล่างสุด โดยเฉพาะบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ดังนั้นในส่วนท้ายจำเป็นต้องมีข้อมูลหรือข้อเสนอเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์คลิกติดต่อหรือสนใจในผลิตภัณฑ์ของคุณ

  • ส่วนท้ายของเว็บไซต์ – ถ้าออกแบบได้ดีจะช่วยเรียกความสนใจจากผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ ดังนั้นบริษัท/แบรนด์ ควรเรียนรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ Footer ได้รับความสนใจมากขึ้น รวมถึงวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Footer

การใส่ Link ไว้ใน Footer ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้อย่างไร?

  • นำเสนอ Link อื่น ๆ เพื่อการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการรวมลิงก์ที่ช่วยให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถค้นหาหรือสำรวจผลิตภัณฑ์และข้อมูลบนเว็บไซต์ต่อไปได้ง่าย
  • เพิ่มโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ติดต่อคุณ เช่น หากคุณต้องการให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ลงชื่อ เพื่อขอรายละเอียดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม หรือให้คุณติดต่อพวกเขากลับ เป็นต้น
  • ช่วยให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นได้
  • หากหน้าแรก (Home Page) ของเว็บไซต์มีความยาวเป็นพิเศษ แทนที่ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์จะต้องเลื่อนกลับไปยังด้านบนสุด การใส่ลิงก์หรือบริการต่าง ๆ ไว้ที่ส่วนท้ายของเว็บไซต์จะทำให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถคลิกไปยังหน้าอื่น ๆ ที่พวกเขาสนใจได้ สิ่งนี้จะทำให้ประสบการณ์บนเว็บไซต์ของคุณราบรื่นมากขึ้น
  • ส่วนท้ายของเว็บไซต์ – เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ถูกละเลยมากที่สุดในการออกแบบเว็บของคุณ

คำแนะนำในการออกแบบ Footer

        การเพิ่มปุ่ม ที่เรียกปุ่มนี้ว่า Call to Action หรือ CTA ปุ่มที่จะทำให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ คลิกเพื่อต้องการกรทำหรือสนใจในบางอย่าง เช่น ลงทะเบียน, รับส่วนลด, ซื้อสินค้า หรือไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ตนเองสนใจ

        แม้ว่าในส่วนท้ายของเว็บไซต์ หรือ Footer จะมี Link ที่ถูกจัดเรียงเป็นคอลัมน์  แต่ถ้าหากมี Link มากเกินไป อาจทำให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์หาสิ่งที่สนใจมากเกินไปจนทำให้ Link เหล่านั้นถูกมองข้าม นอกจากนี้การเว้นระยะห่างระหว่างบรรทัดหรือแต่ละคอลัมน์ก็มีความสำคัญเช่นกัน

        สิ่งที่อย่าลืมที่จะใส่ลงในส่วนท้ายสุดของเว็บไซต์คือ ข้อมูลลิขสิทธิ์ (Copyright) และลิงก์ทางกฎหมาย แม้ว่าผู้เยี่ยมชมไซต์บางรายจะสนใจข้อมูลนี้ แต่ส่วนใหญ่จะไม่สนใจ วางไว้ที่ด้านล่างสุดของส่วนท้ายเพื่อให้พ้นทาง