Wewyn Blog
5 สีพาสเทล โทนละมุน ๆ สำหรับงานออกแบบสร้างเว็บไซต์
28 May 2020

      เวลาออกแบบเว็บไซต์ เคยเลือกใช้สีไม่ถูกเหมือนกันไหม เพราะสีในโลกนี้มีอยู่เป็นร้อยเป็นพันเฉดสี เพียงขยับนิดเดียวโค้ดสีก็เปลี่ยนแล้ว นี่จึงเป็นปัญหาของใครหลายคนที่ไม่รู้ว่าจะใช้สีใดในงานของตนดี โดยเฉพาะกับสีพาสเทล (Pastel color) ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ วันนี้เราได้หยิบ 5 สีพาสเทลที่ได้รับความนิยมและพบเจอได้บ่อย ๆ มาให้ดูกัน ไปดูกันเลยว่าจะมีสีอะไรบ้าง

 

ถ้าให้เลือกใช้สีพาสเทล สีแรก ๆ ที่คุณนึกถึงคือสีอะไร?.....

       แน่นอนว่าเรานึกถึงสีพาสเทลที่ออกโทนฟ้า (Pastel blue) นั่นเอง เพราะสีฟ้าเป็นหนึ่งสีที่ได้รับนิยมในงานออกแบบทั้งหลาย เพราะเป็นสีที่แสดงถึงความเป็นธรรมชาติ ทั้งน้ำและท้องฟ้า ซึ่งสีฟ้าอ่อน เป็นหนึ่งในสีพาสเทลที่ยังคงความสดใสได้เสมอ แถมยังถ่ายทอดความรู้สึกไว้วางใจ, ความภักดี, ความเข้าใจ และความสะอาดไว้ในสีเดียว

       อย่างไรก็แต่ละเฉดสีมีความหมายแตกต่างกัน ซึ่งสีฟ้าที่เป็นสีพาสเทล จะเป็นสีฟ้าที่อ่อนนุ่ม, สะอาดชวนให้น่าสัมผัส พร้อมทั้งให้ความสดชื่นเหมือนอยู่ในฤดูใบไม้ผลิ วันนี้เรามีเฉดสีฟ้า ที่เป็นสีพาสเทลที่แนะนำนั่นก็คือ

สี #bfd9dc ที่เป็น PANTONE 12-4607 TPX มีชื่อว่า “Pastel Blue” 

RGB : 191, 217, 220

CMYK :     13, 1, 0, 14

Photo by Scott Webb on Unsplash

 

 

สีพาสเทลที่ต้องหยิบมาคู่กับสีฟ้า คุณคิดว่าเป็นสีอะไร?

       แน่นอนว่าต้องเป็นสีหวาน น่ารัก ๆ อย่างสีชมพู ซึ่งพอมาเป็นสีพาสเทล (Pastel pink) ก็ยิ่งหวานขึ้นไปอีก หากถามว่าทำไมต้องชมพูพาสเทล เพราะเป็นสีที่มีเสน่ห์ในตัวเองแสดงถึงความเป็นผู้หญิงและความอ่อนโยน นอกจากนี้ยังเป็นสีแห่งความรักและมิตรภาพระหว่างผู้คนอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งสีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้สีฟ้าพาสเทล สำหรับสีชมพูพาสเทลที่ได้หยิบยกมานั้นได้แก่

สี #ffd1dc

RGB : 255, 209, 220  

CMYK : 0, 18, 14, 0

Photo by Amy Shamblen on Unsplash

 

มีสีพาสเทลสีฟ้าและสีชมพูแล้ว ต่อไปสีอะไรดีน๊า.......

       เอาเป็นพาสเทลที่มีความสดขึ้นมาหน่อย นั่นคือสีแดงพาสเทล หรือ Pastel red เป็นการนำสีแดงที่มีสีขาวเข้าไปผสมให้อ่อนลง ทำให้กลายมาเป็นสีแดงพาสเทล ซึ่งสีแดงพาสเทลจะคล้าย ๆ กับพวกปะการัง และแซลมอน เป็นต้น

       สีแดงพาสเทลเป็นสีที่มีความเข้ม แสดงถึงความโกรธ,พลังงาน, ความหลงใหล, ความรัก และความโรแมนติก และเป็นอีกหนึ่งสีที่มีความนิยมนำไปใช้เน้นคำให้ดูเด่นแต่ยังคงความซอฟต์ลงมาจากสีแดง สำหรับสีแดงพาสเทลที่ได้หยิบยกมานั้นได้แก่

สี # ff6961

RGB : 255, 105, 97

CMYK : 0, 59, 62, 0

Photo by Master Wen on Unsplash

มีสีแดงพาสเทลแล้วก็ต้องมีสีเหลืองมาตัดกันสักหน่อย

       สีเหลืองพาสเทล (Pastel yellow) บางครั้งสีเหลืองพาสเทลก็คล้าย ๆ กับ Lemon หรือมะนาวผิวสีเหลือง แค่สีพาสเทลจะเป็นสีเหลืองที่สว่างกว่า จึงทำให้เป็นสีที่ดูนุ่มและละเอียดอ่อน โดยปกติแล้วสีพาสเทลนั้นเป็นสีที่คู่กับผู้หญิง แต่เหลืองพาสเทลเป็นสีสำหรับผู้หญิงหรือผู้ชายก็ได้

       สีเหลืองพาสเทลเป็นสีของแสงแดด และดอกไม้ เป็นเฉดสีที่ค่อนข้างสว่างและซีดกว่าสีอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้อ่านยากและไม่สะดุดตาเมื่อใช้เยอะ ๆ  ดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะใช้เป็นสีข้อความ แต่อาจใช้เพื่อแต่งเติมเพื่อเพิ่มสีสันให้กับการออกแบบ หรือใช้ตัดกับเฉดสีที่แรงกว่า เช่น สีแดง, สีส้ม หรือสีน้ำเงิน เป็นต้น สำหรับสีเหลืองพาสเทลนั้นได้แก่

สี #fdfd96

RGB : 253, 253, 150

CMYK : 0, 0, 41, 1

Photo by Alexey Lin on Unsplash    

สีเหลืองผ่านไป มาต่อกันที่สีสุดท้ายกันบ้าง นั่นคือสีเขียว.....

       สีเขียวพาสเทล (Pastel green) หรือสีเขียวอ่อน โดยปกติแล้วการทำสีเขียวอ่อนจะผสมสีน้ำเงินกับสีเหลืองเข้าด้วยกัน และใช้สีขาวเพื่อทำให้สีเขียวที่ผสมออกมานั้นสว่างขึ้น แน่นอนว่าการผสมสีขาวต่อไปเรื่อย ๆ เราจะได้สีเขียวพาสเทล

       สีเขียวพาสเทล เป็นสีที่สงบและผ่อนคลาย ในด้านจิตวิทยาเขาบอกว่าสีเขียวเป็นสีช่วยส่งเสริมความรู้สึกสงบ และความอ่อนโยนของสีเขียวพาสเทลทำให้เรารู้สึกถึงร่มเงาและความเงียบสงบ ทำให้ง่ายต่อการใช้สายตา จึงเป็นที่นิยมในการออกแบบตกแต่งภายใน

สี #77dd77

RGB : 119, 221, 119

CMYK : 46, 0, 46, 13

Photo by Pinho . on Unsplash

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์เว็บไซต์สำเร็จรูปออกแบบเว็บไซต์ | สีพาสเทล | Template