Wewyn Blog
ทำไมเราจึงควรมีเว็บไซต์? 5 ความแตกต่างระหว่าง Wewyn และFacebook Fanpage
30 July 2019

Social Media มีอิทธิพลอย่างสูงในยุคปัจจุบัน และแน่นอนว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่ใครๆ เลือกใช้ โดยเฉพาะแบรนด์ต่างๆ เพื่อสร้าง Fanpage แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่มาก เมื่อเทียบกับ Website ที่สามารถเผยแพร่คอนเทนต์ได้อย่างอิสระ แล้วแบรนด์ต่างๆ จะเลือกอะไรดีล่ะ? เพื่อช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น มาดูกันว่าระหว่าง Facebook Fanpage กับ Website มีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วแบบไหนที่เหมาะกับแบรนด์ของคุณ

 

1. ความมีอิสระ

Facebook - มีกฎและการตรวจสอบที่เข้มงวด ซึ่งถ้าเราทำผิดโดยไม่ตั้งใจ Facebook จะทำการบล็อค ปัญหาที่ตามมาคือ เงินลงทุนของคุณจะกลายเป็นศูนย์

Website - มีอิสระอย่างเต็มที่ เพราะเป็นหน้าร้านของคุณเอง สามารถปรับแต่งได้ในสไตล์ของเรา ยืดหยุ่นและสะท้อนความเป็นองค์กรได้มากกว่า

 

 2. รูปแบบการจัดวาง

Facebook - Pattern ที่เหมือนกันหมด ทำให้เราคุ้นตาและจำง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้หน้าเพจของคล้ายคลึงกับแบรนด์อื่นๆ

Website – เนื่องจากเป็นหน้าบ้านของเรา ทำให้สามารถปรับ Pattern ได้ตามใจชอบ และเป็นตัวเองได้มากที่สุด\

 

3. ความน่าเชื่อถือ

Facebook - ด้วยจุดประสงค์ของ Facebook เป็นโซเชียลมีเดีย จึงเหมือนกับ Community Online มีความเป็นไลฟ์สไตล์ เข้าถึงได้ง่ายและเป็นกันเอง

Website – สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้ดีกว่า เพราะมีการดำเนินงานรูปแบบธุรกิจ มีหน้าร้าน มีการจดโดเมน ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับลูกค้าได้สูงว่าแบรนด์มีตัวตนจริง

 

4. การโต้ตอบ

Facebook - โต้ตอบผ่าน Comment และ Message เหมือนพูดคุยกันตัวต่อตัว และเป็น Realtime Messaging คือสามารถโต้ตอบได้ทันที ทั้งจากตัว Admin ไปจนถึงการตั้งโปรแกรมตอบแชทอัตโนมัติ

Website - โต้ตอบผ่าน Email และแบบฟอร์มส่วนใหญ่ ดูเป็นทางการ น่าเชื่อถือ แต่ในขณะเดียวกัน อาจมีความล่าช้าสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการการตอบกลับแบบทันที

 

5. เนื้อหาการนำเสนอ

Facebook – เนื้อหาหรือคอนเทนต์ เผยแพร่ให้แฟนเพจเห็นได้อย่างรวดเร็ว แต่เรียงโพสต์ตามช่วงเวลา นั่นคือโพสต์เก่าๆ จะถุกดันลงไป ทำให้เราต้องเลื่อนหา กรณีที่อยากกลับไปอ่านซ้ำ

Website - เนื้อหามีการจัดหมวดหมู่ อ่านง่าย ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ก็สามารถคลิกดูได้ทันที ขณะเดียวกันก็ต้องอาศัย SEO โดยมี Search Engine อย่าง Google เป็นตัวกลาง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาประมาณนึง

 

5 ความแตกต่างนี้ สรุปได้ง่ายๆ กว่า Facebook Fanpage นั้น สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบรนด์ที่ต้องการความเร็ว ใช้เวลาสร้างเพจไม่นาน ในขณะที่ Website อาจใช้เวลามากกว่า มีการสร้างโดเมน แต่ได้ความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

จะดีกว่าหรือไม่? ถ้าคุณสามารถ ‘รวม’ ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้เข้าด้วยกันด้วย “WEWYN” เว็บไซต์สำเร็จรูป ที่ให้คุณสร้างเว็บในฝันได้ในไม่กี่นาที แค่คลิก ลาก วาง รวดเร็ว ทำได้เอง ดีไซน์ได้อย่างใจ และคงความน่าเชื่อถือด้วยโดเมนและการดูแลที่ครอบคลุม สมัครใช้งานฟรีได้แล้ววันนี้ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเราควรมีเว็บไซต์!!