Wewyn Blog
เริ่มสร้างเว็บไซต์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?
11 June 2019
 
สร้างเว็บฟรี หรือทำเว็บเองมีอยู่จริงในยุคนี้...
แต่อย่าเพิ่งดีใจไป เพราะยังต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์อยู่ดี
 
      เพราะ?..การสร้างเว็บไซต์ ไม่ได้มีแค่ตัวเว็บเท่านั้น แต่เว็บไซต์จะอยู่ได้ยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นโดเมนเนม (Domain Name) หรือแม้กระทั่งการเพิ่มความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์อย่าง SSL (Secure Sockets Layer) ที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการสร้างเว็บไซต์
 
มาดูกันว่าการสร้างเว็บขึ้นมา 1 เว็บไซต์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรอีกบ้าง
จะได้เตรียมวางแผนเตรียมเงินกันให้ดี ๆ 
 
ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่าย เมื่อทำเว็บไซต์
 
Domain Name (ชื่อโดเมน)
 
          ชื่อโดเมน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ "เว็บไซต์" หากไม่มีชื่อโดเมน จะไม่มีใครสามารถค้นหาเว็บไซต์ของเราบนโลกออนไลน์ได้ เพราะชื่อโดเมน คือที่อยู่บนเว็บไซต์ของเราบนอินเทอร์เน็ต เช่น Wewyn.com เป็นต้น นี่เป็นสิ่งที่ผู้เยี่ยมชม หรือลูกค้าจะพิมพ์ลงในเบราว์เซอร์ เพื่อเข้าถึงเว็บไซต์
 
          เมื่อจดโดเมน เราจะได้รับสิทธิ์ถือครองชื่อโดเมนและสามารถนำชื่อโดเมนนั้นไปใช้สำหรับสร้างเว็บไซต์ในระยะเวลาที่เราเลือกจดโดเมน เช่น จดโดเมนสำหรับ Wewyn.com 1 ปี เราจะมีสิทธิ์ใช้ชื่อโดเมนนั้นเพียง 1 ปี เป็นต้น หากอยากใช้ชื่อโดเมนนั้นต่อ สามารถต่ออายุโดเมนเดิมได้ในภายหลัง
 
ค่าบริการจดโดเมนโดยประมาณอยู่ที่ 200 - 800 บาท
ราคาต่อปีจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนามสกุลแต่ละนามสกุล
 
Web Hosting (เว็บโฮสติ้ง)
 
           มีชื่อโดเมนกันแล้วก็ต้องมีเว็บโฮสติ้งด้วย เพราะเว็บโฮสติ้งเปรียบเสมือนบ้านของเว็บไซต์ โดยเราจะเก็บข้อมูล เนื้อหา หรือไฟล์ที่อยู่บนเว็บไซต์ผ่านเว็บโฮสติ้ง เมื่อผู้เข้าชมเข้าถึงเว็บไซต์ โดยพิมพ์ชื่อโดเมน พวกเขาจะถูกพาไปยังไฟล์เว็บไซต์ที่ถูกจัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์เว็บโฮสติ้ง
 
           ส่วนใหญ่แล้วเราจะเช่าเว็บโฮสติ้งผ่านโฮสต์หรือผู้ให้บริการด้านเว็บโฮสติ้ง และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่อให้แน่ใจได้ว่าเว็บไซต์ของเราพร้อมใช้งานตลอดเวลา ซึ่งในปัจจุบันมีเว็บโฮสต์ติ้งมีบริการหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Shared hosting หรือ Virtual Private Server เป็นต้น ก่อนใช้บริการเว็บโฮสต์ติ้งแนะนำให้เลือกบริการที่เหมาะสมต่อความต้องการ และราคาที่ดี
 
ค่าบริการโฮสติ้งเริ่มต้นที่ 1,000 ไปจนถึง XX,XXX ต่อปี
ราคาที่แตกต่างกันจะขึ้นอยู่กับบริการที่แตกต่างกันไป
 
SSL Certificate (ใบรับรองความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์)
 
           สำหรับใบรับรองความปลอดภัยอาจไม่สำคัญ ถ้าถูกพูดถึงในยุคก่อน แต่ในปัจจุบัน SSL Certificate เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของเว็บไซต์ เพราะนอกจากจะสร้างความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์แล้ว ยังสร้างความน่าเชื่อถือได้อีกด้วย โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่ทำธุรกรรมออนไลน์ควรมี SSL Certificate
 
ค่าบริการ SSL Certificate เริ่มต้น 400 บาท/ปี
ราคาจะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการที่เลือก
 
จากค่าใช้จ่ายข้างต้น มีวิธีการสร้างเว็บไซต์อีกหลายวิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายตรงนี้ไปได้ โปรดติดตามบทความต่อไปได้ที่ >> Blog
 
Wewyn เว็บไซต์สำเร็จรูป