Wewyn Blog
อยากสร้างเว็บ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูปต้องมีอะไรบ้าง
13 March 2019
          สวัสดีจ้า.. กลับมาพบกันอีกครั้งกับ Wewyn Blog บล็อกของคนใช้เว็บสำเร็จรูป วันนี้เรามีเรื่องที่สำคัญ ๆ สำหรับคนที่อยากมีเว็บไซต์ จากการสร้างเว็บด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูปมาฝากกัน
 
          ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีหลาย ๆ คนต้องการใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปอย่าง Wewyn มากขึ้น แต่ติดปัญหาที่อาจทำให้เราไม่ได้จับมือเดินไปด้วยกัน ดังนั้นเอาใหม่ ใครพร้อมที่จะให้เราช่วยเหลือและจับมือไปพร้อมกับเรา ก่อนจะทำเว็บไซต์คุณต้องมีสิ่งนี้เหล่านี้เสียก่อน ตามมาเลย เราจะสาธยายให้ได้ฟังกัน.....
 
คนที่อยากมีเว็บ ด้วยการใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป มีแบ่งเป็น 2 กรณีด้วยกัน ได้แก่....
 
กรณีคนที่ไม่เคยมีเว็บไซต์ ไม่เคยมีเว็บไซต์มาก่อน
 
          กรณีนี้มักไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากมาย เมื่อใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป โดยสิ่งที่ต้องเตรียมและต้องมีก็คือ SSL หรือใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นเหมือนเครื่องมือในการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ที่เข้าใช้เว็บไซต์ และตัวเว็บไซต์เองด้วย
 
          สำหรับบริการจดทะเบียน SSL เป็นบริการหนึ่งที่แยกออกจากแพคเกจในการสร้างเว็บไซต์ของ Wewyn เนื่องจากผลิตภัณฑ์ SSL มีค่อนข้างหลากหลาย และราคาแตกต่างกัน ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ใช้งานมีอิสระในการเลือก SSL ของตัวเอง และเพื่อลดความยุ่งยาก หรือความซับซ้อน ควรจดกับผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ SSL ให้บริการอยู่แล้ว อย่างเช่น Wewyn จับมือกับ ANET เพื่อให้บริการสร้างเว็บไซต์เต็มรูปแบบ
 
หมายเหตุ : ถ้าคุณใช้ Wewyn ในแพคเกจฟรีและแพคเกจอื่น ๆ ที่ใช้ชื่อโดเมน youname.weewyn.com จะมีใบรับรอง SSL อยู่แล้วไม่ต้องไปซื้อ SSL เพิ่ม แต่ถ้าคุณจดโดเมนใหม่เป็น Yourname.com หรือส่วนขยายโดเมนอื่น ๆ จะต้องจดทะเบียนและซื้อ SSL เอง หากคุณต้องการจดทะเบียน SSL หรือปรึกษาเรื่องโดเมนสามารถสอบถามรายละเอียดและโปรโมชั่นเพิ่มเติมจากพนักงานขายของเราได้ที่ 061-980-9064 หรือ info@wewyn.com และ Line : @wewyn
 
สำหรับคนที่เคยมีเว็บไซต์/มีชื่อโดเมน และมีใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว
 
          ในกรณีเป็นกรณีที่ต้องใช้เวลา อาจมีขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อนและยุ่งยากสักหน่อย แต่เราผ่านไปได้ด้วยดี ถ้าเราร่วมมือกัน เฮ้!! มาดูกันว่าจะซับซ้อนแค่ไหนกันเชียว
  • SSL ตามที่กล่าวไปข้างต้น คือ ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ จะใช้เวลาในการจดทะเบียน SSL ภายใน 1 วัน แต่อาจใช้เวลาในการตรวจสอบชื่อโดเมน และข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติม 15-30 วัน
  • ชื่อโดเมน (Domain Name) ต้องมีอายุมากกว่า 15-30 วัน เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ทั้งการย้ายโดเมน หรือชี้โดเมน/เชื่อมโดเมนไปยัง IP Address และตรวจสอบว่าโดเมนมีอยู่จริงหรือไม่ เป็นต้น ส่วนการย้ายโดเมนแบ่งออกเป็น 2 แบบด้วยกัน
          1.ย้ายแบบมี Hosting
 
          ก็คือ มีเว็บไซต์อยู่แล้ว มีหน้าเว็บไซต์ แต่จะทำการย้ายโดเมนไปอยู่กับ Hosting ใหม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการย้าย โดยในระหว่างการย้ายไปเว็บไซต์ใหม่ต้องชี้ DNS ก่อนถึงจะขึ้นเว็บไซต์ใหม่ให้ ตัวอย่างเช่น คุณสร้างเว็บไซต์ที่มีโฮสติ้งอยู่อีกที่หนึ่ง แต่ต้องการย้ายมา Wewyn คุณจะต้องทำการชี้มาที่เว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wewyn ก่อนถึงจะเจอเว็บไซต์ใหม่ เป็นต้น
 
          2.ย้ายแบบไม่มี Hosting
 
          ก็คือ การมีโดเมน แต่ยังไม่มีหน้าเว็บไซต์ กรณีนี้สามารถสร้างเว็บไซต์ได้เลยและทำการชี้โดเมนมาที่เว็บไซต์ที่สร้าง
 
 
 
 
***เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยของระบบ ควรเลือกจดโดเมนและจดทะเบียน SSL กับเรา เมื่อพบปัญหากับเว็บไซต์จะได้ดำเนินแก้ไขได้ทันที