Wewyn Blog
4 เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นกับเว็บไซต์ ในปี 2019
26 February 2019
          ฮาโหลลล กลับมาเจอกันอีกแล้วใน Wewyn Blog ที่ดีที่เดิมนะจ๊ะ วันนี้ขอพูดถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเว็บไซต์กันหน่อย เพราะคิดว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องติดตามและปรับตัว โดยเฉพาะแนวโน้มของการออกแบบเว็บไซต์ และเทคโนโลยีที่มีผลกระทบโดยตรงกับเรา เพราะมันมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ ดังนั้นการติดตามแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงรอบตัวอย่างต่อเนื่องถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักออกแบบและธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง
ในปี 2019 เราคาดหวังว่าจะเห็นการสร้างเว็บไซต์เป็นรูปแบบใด มาติดตามดูกัน
 
#1 เทรนด์การสร้างเว็บไซต์ในปี 2019 : Responsive
 
          ถ้าหากใครได้อ่านบทความ ทำไมเว็บไซต์ต้อง Responsive” จะเข้าใจว่าทำไมนี่จึงเป็นหนึ่งในแนวโน้มแรกในปี 2019 ที่นักออกแบบเว็บไซต์ และคนดูแลเว็บไซต์ให้ความสำคัญและนึกถึงเสมอ
          เริ่มตั้งแต่ Google เน้นให้นักพัฒนาออกแบบเว็บไซต์ที่ตอบสนองกับโทรศัพท์มือถือได้ด้วยในปี 2010 และได้ประกาศเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึม เพื่อให้ความสำคัญกับ Mobile-First โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้บริษัทปรับปรุงการออกแบบเว็บไซต์และปรับปรุงประสบการณ์บนโลกออนไลน์ของผู้ใช้มือถือ
 
#2 เทรนด์การสร้างเว็บไซต์ในปี 2019 : Mobile-First
 
          Mobile-First เป็นการให้ความสำคัญกับการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งในรูปแบบภาพ เสียง วิดีโอ และบทความต่าง ๆ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ตามชื่อจึงเกิดแนวคิดการเริ่มต้นออกแบบเว็บไซต์จากโทรศัพท์มือถือ หลังจากนั้นจึงขยายไปสร้างแท็บเล็ต หรือเดสก์ท็อป แทนวิธีการดั้งเดิมที่เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์จากเดสก์ท็อปแล้วจึงขยายไปสู่อุปกรณ์พกพาขนาดเล็ก
          หลังจาก Google ได้ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์บนมือถือตั้งแต่เมื่อ 1-2 ปีก่อน ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาและลิงก์จากหน้าเว็บไซต์บนมือถือ นี่ทำให้เห็นว่า SEO ไม่ใช่ปัจจัยเดียวในการกำหนดการออกเว็บไซต์ เพราะจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์เกือบ 50% มาจากผู้เข้าชมที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือ เมื่อฐานผู้ใช้อุปกรณ์พกพาเพิ่มขึ้น ผลตอบรับและประสบการณ์การค้นหาที่ดีก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกแบบในปี 2019
          แต่เทคโนโลยีเหล่านั้นก็ได้ถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะเริ่มมีเว็บไซต์สำเร็จรูป (Website Builder) ที่รองรับการแสดงผลได้ทุกหน้าจอ ทุกอุปกรณ์ เพียงคุณสร้างหน้าเว็บไซต์สำหรับเดสก์ท็อป
 
#3 เทรนด์การสร้างเว็บไซต์ในปี 2019 : Typography
 
          Typography เป็นการใช้เทคนิคจัดเรียงและออกแบบตัวอักษร เพื่อให้ภาษาเขียนมีความชัดเจน อ่านง่าย และดึงดูดใจเมื่อถูกแสดง เนื่องจากเลเอาต์บนหน้าเว็บมีความสำคัญพอ ๆ กับเนื้อหาที่แสดงบนอินเทอร์เฟซ การเลือกตัวอักษรและการจัดวางตัวอักษรที่ดีสามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ชม หลาย ๆ แบรนด์จึงเริ่มใช้แบบอักษรพิเศษของตัวเองเพื่อเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์
 
#4 เทรนด์การสร้างเว็บไซต์ในปี 2019 : CSS3 Animation
 
          ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาพเคลื่อนไหวบนเว็บไซต์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่นักออกแบบและผู้ใช้ ด้วยเทคโนโลยีอย่าง CSS3 Animation ทำให้เว็บไซต์มีชีวิตชีวา สดใสและใช้งานง่ายมากขึ้น ตัวอย่างเช่น เปลี่ยนปุ่มรูปแบบเดิมให้มีชีวิต อาจจะคลิกแล้วมีลูกเล่นเพิ่ม เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ต้องการ เป็นต้น อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า CSS3 Animation จะค่อนข้างใหม่ ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่คาดว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกพัฒนาและนำมาใช้เพิ่มขึ้นในปี 2019
          ด้วยระบบอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่ดีขึ้น ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ นักออกแบบส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่ความสวยงามของเว็บไซต์ เมื่อปรากฏบนหน้าจอมือถือ ในปี 2019 เราคาดหวังว่าผู้เข้าชมจะได้พบกับเว็บไซต์ที่มีหน้าที่ดีขึ้น และใช้งานง่าย เพื่อประสบการณ์ที่ดีในการท่องโลกอินเทอร์เน็ต