Wewyn Blog
ทำไมเว็บไซต์ต้อง Responsive
22 February 2019
          ฮัลโหลล ยินดีต้อนรับอีกครั้งสู่ Wewyn Blog นะจ๊ะทั้งผู้ใช้เก่าและผู้ใช้ใหม่ วันนี้เรื่องที่เราจะมาพูดถึงเป็นเรื่องยอดฮิตของเว็บไซต์สมัยนี้เลย เป็นคำถามที่เราได้รับมาอย่างหนาหู คือ ทำไมเว็บไซต์ต้อง Responsive?
 
          ต้องขอบอกก่อนว่า เนื่องจากในปัจจุบันมีคนเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางโทรศัพท์และแท็บเล็ตมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ที่แตกต่างกันเหล่านี้ทำให้การแสดงผลเว็บไซต์แตกต่างกันไปด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อเราเข้าชมเว็บไซต์บนคอมพิวเตอร์จะเจอรูปแบบเว็บไซต์ปกติ แต่เมื่อเข้าชมในอุปกรณ์ที่ต่างกันรูปแบบเว็บไซต์กลับเปลี่ยนไป บางครั้งไม่เป็นระเบียบ ตัวอักษรซ้อนทับ รูปภาพใหญ่ เป็นต้น
 
          แนวคิดในการออกแบบเว็บไซต์จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อตอบรับกับการใช้งานของผู้เข้าชมในปัจจุบัน และการพัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบสนองทุกอุปกรณ์ก็เป็นหนึ่งในแนวคิดใหม่ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด เมื่อการรองรับการแสดงผลทุกอุปกรณ์ถือเป็นการลงทุนที่ยอดเยี่ยมสำหรับเจ้าของธุรกิจ ที่ไม่เพียงแต่จะประหยัดเงินในอนาคตเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์อีกด้วย
 
การออกแบบเว็บไซต์ให้ Responsive หมายถึงอะไร?
 
 
          Responsive หรือการตอบสนองต่อการแสดงผลทุกอุปกรณ์ คือ เว็บไซต์ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของหน้าจอ, ขนาดภาพ, ตัวอักษร และการย้ายองค์ประกอบต่าง ๆ ของเว็บไซต์ เพื่อให้พอดีกับหน้าจอของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เมื่อผู้เข้าชมกำลังเข้าชมเว็บไซต์บนโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์ที่แตกต่างไปจากเดิม เว็บไซต์จะได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับหน้าจอของอุปกรณ์นั้น ๆ
          ในฐานะเจ้าของเว็บไซต์ และเจ้าของธุรกิจ คุณต้องแน่ใจว่าเมื่อลูกค้าเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ คุณจะสามารถสร้างประสบการณ์ในเชิงบวกให้กับลูกค้าได้ ก่อนไปตรวจสอบให้แน่ใจมาดูกันก่อนว่าทำไม Responsive จึงสำคัญกับเว็บไซต์

 Google ชื่นชอบเว็บไซต์ที่ Responsive
 
 
          โอ้โห้ เพียงข้อแรกก็มาวินละจ้า ใครจะกล้าสู้กับพี่ Google ลองใช้เว็บไซต์ที่ไม่ Responsive ดูก็ได้ แม้เราจะไม่รู้ว่ากูเกิลใช้อะไรในการตัดสินใจเลือกเว็บไซต์ใด อยู่บนหน้าแรกของการค้นหา (SEO) แต่การออกแบบที่สามารถตอบสนองได้ดีกับทุกอุปกรณ์ คือ สิ่งที่ Google พยายามสนับสนุนและพวกเขาก็ชื่นชอบมาก ๆ ตามประกาศที่ออกมาก่อนหน้านี้
          ที่เราพูดถึงแค่ Google ไม่ใช่กูเกิลจะให้ความสนใจเรื่องนี้เพียงเจ้าเดียว แต่นี่ยังรวมไปถึง Yahoo อีกด้วย
การออกแบบให้ Responsive ส่งผลต่อ Bounce Rate
 
          Bounce Rate หรืออัตราการตีกลับ เป็นสิ่งที่ผู้ดูแลเว็บไซต์หลายคนกังวล ซึ่งหากเว็บไซต์แสดงผลบนอุปกรณ์ได้ไม่ดีพอ ผู้เข้าชมเว็บไซต์จะรู้สึกรำคาญและกดออกจากเว็บไซต์ไปเลย อาจทำให้อัตราตีกลับมีเปอร์เซนต์สูง สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะเนื้อหาที่พวกเขาเข้าถึงอาจแตกต่างจากที่แสดงบนเดสก์ท็อป เช่นตัวอักษรใหญ่บ้าง หรือขนาดภาพใหญ่บ้าง เป็นต้น
 
ประสบการณ์ของผู้ใช้ดียิ่งขึ้น เมื่อเข้าชมเว็บไซต์
 
 
          สร้างประสบการณ์ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น หากคุณใส่ใจกับผู้ใช้ที่ใช้โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ตให้มากเหมือนใส่ใจบนเดสก์ท็อป ด้วยการออกแบบให้ตอบสนองต่อการแสดงผลทุกอุปกรณ์ หมายความว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์จะต้องถูกเรียงตามขนาดของอุปกรณ์ได้ทันที
          ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณหาข้อมูลผ่านเดสก์ท็อป แล้วเจอบทความน่าสนใจจะส่งต่อไปให้เพื่อนทาง Line ซึ่งเพื่อนใช้โทรศัพท์ในการเปิดเว็บไซต์ ดังนั้นถ้าเว็บไซต์นั้นตอบสนองทุกอุปกรณ์ ได้ ผู้เข้าชมเว็บไซต์จะเห็นเนื้อหาตรงกัน เป็นต้น
          นี่เป็นหนึ่งในเทคนิคที่ทำให้ลูกค้าเข้าใจและแบ่งปันเนื้อหาได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นเว็บไซต์ที่ตอบสนองทุกอุปกรณ์จึงเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์