Wewyn Blog
ก่อนจะสร้างเว็บไซต์ ต้องรู้อะไรบ้าง
12 February 2019
 
          ฮัลโหลลล วันนี้เรากลับมาพบกันอีกแล้วจ้ากับ Wewyn Blog ที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเว็บด้วยตัวเอง ในส่วนประเด็นที่เราจะมากล่าวถึงกันในวันนี้นั่นก็คือ ถ้าหากเราอยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เราต้องรู้อะไรบ้าง? นี่เป็นคำถามที่เรารู้สึกว่ามีการกล่าวถึงและถามกันมากมายบนออนไลน์ ฉะนั้นวันนี้เราคิดว่ามันเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อทำให้การสร้างเว็บไซต์ง่ายยิ่งขึ้นจ้า ตามมาดูกันเลย...
 
 
มาเริ่มกันที่สิ่งแรก คือการเตรียมข้อมูล
          ข้อมูลที่ถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์มีความสำคัญมากเลยนะ โดยเฉพาะในยุคนี้ที่ผู้คนส่วนใหญ่ค้นหาข้อมูลธุรกิจบนโลกออนไลน์ เรียกได้ว่าข้อมูลเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของเว็บไซต์เลยก็ได้ ดังนั้นการนำเสนอข้อมูลที่ดี จะต้องเป็นข้อมูลที่มีความชัดเจนและทุกคนสามารถเข้าใจได้ แต่ข้อควรระวังอย่างหนึ่งเลยคือ ไม่ควรใส่ข้อความที่ยาวเหมือน “บทความ หรือเรียงความ” ข้อมูลที่ส่งไปถึงกลุ่มผู้ชมจะต้องกระชับและได้ใจความ ข้อนี้ฝากด้วยนะจ๊ะ
 
 
 
เตรียมชื่อเว็บไซต์
          ชื่อเว็บไซต์ ควรเกี่ยวข้องกับชื่อบริษัท หรือสิ่งที่คุณทำ โดยเรียกชื่อเว็บไซต์ว่า ชื่อโดเมน (Domain Name) ซึ่งการหาชื่อเว็บไซต์นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนะจ๊ะ เพราะชื่อโดเมนที่เราอยากได้อาจถูกจดไปแล้ว ดังนั้นเราจะต้องตรวจสอบชื่อเว็บไซต์กันก่อนนะ โดยไปที่เว็บไซต์ checkdomain.anet.net.th ให้เราพิมพ์ชื่อเว็บที่อยากได้ลงไป หลังจากนั้นระบบจะตรวจสอบว่าเราสามารถใช้ชื่อเว็บนั้นได้หรือไม่
 
 
เตรียม LOGO อีกหนึ่งสิ่งที่ควรใส่ใจ
          ทำไมต้องใส่ใจ Logo? เหตุผลก็เพราะว่า เจ้าโลโก้ หรือตราสินค้าเป็นอัตลักษณ์ที่บ่งบอกถึงแบรนด์มีมูลค่าต่อยอดขายและธุรกิจ เมื่อคนเห็นจะทำให้ผู้คนจดจำได้ง่ายกว่าชื่อบริษัท ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม คุณต้องแน่ใจว่าโลโก้ได้รับการออกแบบอย่างถูกต้อง และไม่ซ้ำกับโลโก้ของแบรนด์อื่น ย้ำ! ห้ามซ้ำเด็ดขาดน๊า
 
 
เตรียม Sitemap ของเว็บไซต์
          เมื่อพูดถึง Sitemap หรือแผนผังเว็บไซต์ หลาย ๆ คนอาจไม่เคยได้ยินกันเท่าไร แต่ถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ Sitemap เปรียบเสมือนกับ สารบัญ หรือเมนู ซึ่งเป็นการรวม Link ทั้งหมดของเว็บไซต์ไว้ภายในหน้าเดียว ให้คุณลองนั่งดูว่าเว็บไซต์ของเราต้องการเมนูอะไรบ้าง, คลิกเมนูหรือลิงก์นี้แล้วจะไปเจอกับอะไร เราอยากให้คุณให้ความสำคัญกับแผนผังของเว็บไซต์ให้มาก เพราะสามารถช่วยเรื่องการค้นหา หรือ SEO
 
 
เตรียมรูปภาพไว้ใช้บนเว็บไซต์
          สำหรับเรา คิดเสมอว่ารูปภาพยังคงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เพราะสามารถแทนข้อมูลและเรื่องราวต่าง ๆ ได้ดีเลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถดึงดูดผู้เข้าชม และสร้างความน่าสนใจให้กับเว็บไซต์ได้ ไม่ว่ายังไงก็ควรลงทุนกับเรื่องรูปภาพด้วย ทั้งจ้างนักออกแบบกราฟิกหรือซื้อบริการรูปภาพตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ถือเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างคุ้มค่ามาก ๆ เลยนะ
 
 
          เห็นไหมล่ะว่า การสร้างเว็บไซต์มีหลายขั้นตอนด้วยกัน การมีเว็บไซต์ที่ทำแล้วออกมาดึงดูดความสนใจและใช้งานง่ายจึงเป็นสิ่งที่ดี๊ดี ลองพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้ หรือเลือกใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป เพียงคลิก ลาก และวาง เราก็จะสามารถสร้างเว็บไซต์ที่ดีได้ด้วยตนเองแล้วจ้า แต่สิ่งที่อยู่ด้านบนนั้นก็ยังสำคัญที่เราจะต้องเตรียมให้ก่อนสร้างเว็บไซต์
 
ขอให้ทุกคนสนุกกับการสร้างเว็บไซต์นะจ๊ะ...