Wewyn Blog
เครื่องมือสร้างเว็บไซต์ : เว็บไซต์สำเร็จรูปมีกี่ประเภท
8 January 2019
         เครื่องมือสร้างเว็บไซต์ (Website builder) หรือที่หลายคนเรียกว่าเว็บไซต์สำเร็จรูป เป็นโปรแกรมหรือเครื่องมือที่ช่วยคุณสร้างเว็บไซต์ โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การสร้างเว็บไซต์ออนไลน์ วันนี้เราจะมาดูกันว่าเว็บไซต์สำเร็จรูปออนไลน์ เขาทำงานอย่างไร 
 
            สำหรับโปรแกรมสร้างเว็บไซต์จะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน
 
โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ออฟไลน์
 
          ผู้ให้บริการสร้างเว็บไซต์ออฟไลน์เป็นโปรแกรม หรือซอฟต์แวร์ที่ให้คุณดาวน์โหลด และติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ โดยผู้ใช้สามารถสร้างเว็บไซต์และบันทึกไฟล์ไว้ในคอมพิวเตอร์ และเมื่อเว็บไซต์ของคุณถูกสร้างเสร็จสมบูรณ์ พร้อมสำหรับการเผยแพร่คุณจะต้องทำการอัปโหลดไฟล์เว็บไซต์ทั้งหมดไปยัง Web Hosting
          ซึ่งข้อดีอย่างหนึ่งของโปรแกรมสร้างเว็บไซต์ออฟไลน์ คือ ซอฟต์แวร์จะทำงานบนคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณจึงสามารถทำงานบนเว็บไซต์ของคุณได้ แม้ว่าคุณจะออฟไลน์ก็ตาม แต่จุดด้อยของมัน คือ คุณจะต้องอัปโหลดไฟล์ไปยังเว็บโฮสติ้งของคุณจะต้องมีทักษะหรือประสบการณ์ด้านเทคนิคด้วย
 
โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ออนไลน์
 
          โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ออนไลน์ ผู้ใช้งานจะทำงานบนเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ ซึ่งไม่เหมือนกันโปรแกรมสร้างเว็บไซต์ออฟไลน์ เพราะตัวออนไลน์ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด หรือติดตั้งซอฟต์แวร์บนคอมพิวเตอร์ โดยสิ่งที่ต้องมี คือ เว็บเบราว์เซอร์ (เช่น Chrome, Firefox หรือ Internet Explorer) และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างเว็บไซต์จากบนเว็บไซต์ของผู้ให้บริการได้จากทุกที่ และทุกอุปกรณ์ นอกจากนี้ประโยชน์ของเว็บไซต์สำเร็จรูปแบบออนไลน์ คือจะมาพร้อมกับบริการเว็บโฮสติ้ง ไม่ต้องติดตั้งแยก และไม่ต้องมีความรู้ด้านการเขียนโค้ด
 
          ในปัจจุบันโปรแกรมสร้างเว็บไซต์ออนไลน์ได้รับความนิยมมากกว่าออฟไลน์ เพราะสามารถแก้ไขได้ทุกทีทุกเวลา อีกทั้งเวลาเลือกใช้เทมเพลตสามารถคลิกเลือกได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องดาวน์โหลดเทมเพลตมาใช้ แถมตัวแพ็กเกจของเว็บไซต์สำเร็จรูปแบบออนไลน์ยังครอบคลุมความต้องการขั้นพื้นฐานของผู้สร้างเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น แพ็กเกจ Diamond ของ Wewyn มีความพิเศษคือเป็นแพ็กเกจที่ให้คุณ โดยไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลไม่จำกัด (Unlimited Storage), สร้างเว็บไซต์ได้ไม่จำกัด (Unlimited Websites), ฟรีโดเมน .com (Free 1 Domain .com) และ Mailbox เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้แพ็กเกจได้ตามความต้องการ