Wewyn Blog
หากเว็บไซต์ไม่เป็น RESPONSIVE คุณจะสูญเสียลูกค้าบนออนไลน์ทันที
8 November 2018
             ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา มีการพูดถึงและให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่สามารถตอบสนองได้ดีกับทุกอุปกรณ์มากขึ้น แต่ก็ยังมีหลายธุรกิจที่ยังไม่ให้ความสำคัญกับการทำให้เว็บไซต์ของตัวเองให้เป็นแบบ Responsive  โดยเฉพาะกับเว็บไซต์ที่มีการเปิดใช้งานมานานแล้ว เนื่องจากพวกเขาคิดว่าการสร้างเว็บไซต์ในปัจจุบันมีปัจจัย และข้อจำกัดหลายอย่างทำให้พวกเขาตัดสินใจไม่เปลี่ยนเว็บไซต์ แต่เราอยากให้คุณทราบว่าการสร้างเว็บไซต์ให้ตอบสนองกับทุกอุปกรณ์ได้นั้น เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดบนออนไลน์ เพราะจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงผู้ชมที่กว้างขึ้น
 
             ถ้าหากคุณไม่สร้างเว็บไซต์ให้หรือเปลี่ยนเป็นแบบ Responsive อาจทำให้การสร้างธุรกิจบนออนไลน์ของคุณล้มเหลว เพราะวิธีที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการเพิ่มฐานลูกค้าของคุณบนโลกออนไลน์ คือการใช้เว็บไซต์ที่มีการตอบสนองได้ดีต่อทุกอุปกรณ์ 
 
Mobilegeddon ขจัดเว็บไซต์ที่ไม่เป็นมิตรกับโทรศัพท์มือถือ
 
            หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินชื่อว่า “Mobilegeddon” เมื่อพูดถึงการอัปเดตในปี 2015 ของ Google ซึ่งเป็นปีที่พบว่าคนส่วนใหญ่ดำเนินการค้นหาจากโทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้น Google จึงปรับอัลกอริทึม เพื่อให้คะแนนกับเว็บไซต์ที่เป็น Mobile-Friendly หรือให้คะแนนในการจัดอันดับเฉพาะเว็บไซต์ที่เหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่เท่านั้น เนื่องจากในปัจจุบันผู้ซื้อกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ใช้สมาร์ทโฟน เพื่อซื้อสินค้าจากร้าน และเพื่อตรวจสอบราคา รวมถึงดูรายละเอียดและข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์
 
            คุณลองจินตนาการดูว่า ถ้าหากคุณเป็นลูกค้าคลิกเข้าเว็บไซต์ที่ไม่สามารถตอบสนองต่ออุปกรณ์อื่น ๆ ได้ คุณจะรู้สึกอย่างไร? มันก็เหมือนกับการที่เราออกกำลังกายที่ไร้ประโยชน์ เพราะว่าไม่ทางใดที่ทำให้พวกเขาได้เห็นอะไรมากนัก เมื่อลูกค้าไม่เห็นในสิ่งที่ต้องการ พวกเขาจะปิดเว็บไซต์และย้ายไปยังร้านอื่นทันที
 
            คุณลองจินตนาการดูว่า ถ้าหากคุณเป็นลูกค้าคลิกเข้าเว็บไซต์ที่ไม่สามารถตอบสนองต่ออุปกรณ์อื่น ๆ ได้ คุณจะรู้สึกอย่างไร? มันก็เหมือนกับการที่เราออกกำลังกายที่ไร้ประโยชน์ เพราะว่าไม่มีทางใดที่ทำให้พวกเขาได้เห็นอะไรมากนัก เช่นเดียวกับกับเว็บไซต์ เมื่อลูกค้าไม่เห็นในสิ่งที่ต้องการ พวกเขาจะปิดเว็บไซต์และย้ายไปยังร้านอื่นทันที
 
            นอกจากนี้สถิติต่าง ๆ ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นยอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น หรือยอดผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ได้ทำการซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้นภายใน 6 เดือน ต่างเป็นสิ่งที่ย้ำให้ธุรกิจหันมาสนใจกับการสร้างตัวตนบนออนไลน์มากยิ่งขึ้น แม้ว่าออฟไลน์จะยังมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคอยู่ในขณะนี้