Wewyn Blog
เช็คก่อนเริ่มทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce)
11 October 2018
             สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย ได้มีการคาดการ์ณว่า ในปี 2020 จะมีคนไทยกว่า 84% สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ และจะมีนักช้อปออนไลน์เพิ่มมากขึ้นมาไม่น้อยกว่า 20 ล้านราย เนื่องจากผลสำรวจมูลค่าอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ในไทยพบว่ามีมูลค่าสูงขึ้นทุก ๆ ปี
            โดยเมื่อปี 2560 ช้อปปิ้งออนไลน์ เป็นหนึ่งใน 5 กิจกรรมที่คนไทยใช้เวลามากที่สุด โดยมีมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยในปี 2560 อยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าในปี 2561 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ประกอบการควรมีเว็บไซต์ที่สามารถสร้างธุรกิจอีคอมเมิร์ซบนออนไลน์ เพื่อรองรับนักช้อปออนไลน์ที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต แต่ก่อนจะสร้างเว็บไซต์มาเช็คกันก่อนว่า สิ่งที่ควรทำก่อนสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซนั้นมีอะไรบ้าง
  1. ชื่อธุรกิจ และตราสินค้า ต้องเรียกง่าย และจดจำได้ง่าย
             สิ่งนี้เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ ถ้าหากคุณมีชื่อที่ติดหูคนฟัง มีตราสินค้าหรือโลโก้ที่ง่ายต่อการจดจำ จะทำให้ลูกค้านึกถึงคุณเป็นอันดับแรก เมื่อต้องการสินค้าหรือบริการ อาทิเช่น วันนี้อยากกินมาม่า  เมื่อเราไปเลือกซื้อสินค้า เราจะเดินไปดูสินค้าของมาม่าก่อน เป็นต้น
  1. ชื่อโดเมนต้องไม่ยาวเกินไป และต้องจำง่าย
            ชื่อโดเมนที่ยาวเกินไปจะทำให้ลูกค้าจำยาก และอาจทำให้ลูกค้าสะกดชื่อโดเมนผิดได้ นอกจากนี้ส่วนขยายโดเมนก็สำคัญเช่นกันควรเลือกให้ตรงกับธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ เช่น .com, .net, .shop เป็นต้น
  1. กำหนดกลยุทธ์ และกิจกรรมส่งเสริมการขายบนเว็บไซต์  
            ธุรกิจอีคอมเมิร์ซก็เหมือนธุรกิจทั่ว ๆ ไป ที่ต้องมีกลยุทธ์ในการขาย เพื่อดึงดูดใจลูกค้า
  1. วางแผนการตลาดออนไลน์ และสร้างช่องทางสื่อสารบนออนไลน์
            ในปัจจุบันการตลาดออนไลน์ถือเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่ง เพราะมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างกว้างขวาง เช่น Facebook, Line เป็นต้น
  1. เครื่องมือในการสร้างเว็บไซต์
            การสร้างเว็บไซต์ในปัจจุบัน เราสามารถสร้างได้ด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์สำเร็จรูป ซึ่งง่ายต่อการแก้ไข และเปลี่ยนแปลงข้อมูลบนเว็บไซต์ หากจะใช้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปควรเลือกผู้ให้บริการที่รองรับการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เช่น ตะกร้าสินค้า มีการรายงานคำสั่งซื้อ และสามารถแสดงผลได้ทุกอุปกรณ์