Wewyn Blog
6 สิ่งสำคัญที่ต้องมีอยู่ในหน้าโฮมเพจ สำหรับเว็บไซต์ธุรกิจ
8 August 2018
           
            Homepage คือชื่อเรียกหน้าหลักของเว็บไซต์ ที่ผู้เข้าชมสามารถค้นหาข้อมูลและคลิกลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังหน้าอื่น ๆ บนเว็บไซต์ได้ โดยค่าเริ่มต้นโฮมเพจบนเว็บส่วนใหญ่จะเป็น index.html อย่างไรก็ตามสามารถเป็น index.htm, index.php หรือสิ่งที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ตัดสินใจได้ ดังนั้นการออกแบบหน้าแรกหรือ Homepage ของเว็บไซต์จะต้องสามารถดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้
 
6 องค์ประกอบสำคัญที่หน้าแรกของทุกเว็บไซต์ควรมี!!
 
 
  1. เมนูเชื่อมโยงไปยังหน้าอื่น ๆ ของเว็บไซต์
เราจะเห็นได้ว่าทุก ๆ เว็บไซต์จะมีเมนูที่สามารถเชื่อมโยงไปยังหน้าอื่น ๆ ได้อย่างเช่น Service, Blog และ Contact ที่จะทำให้การค้นหานั้นง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการแยกหมวดหมู่อย่างชัดเจน สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ควรมีอยู่ในหน้าแรก เพราะคงไม่มีเว็บไซต์ไหนทำแค่หน้าโฮมเพจเพียงหน้าเดียว
  1. Headline หรือหัวข้อหลัก
เป็นสิ่งสำคัญที่จะดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ ดังนั้นภายใน 3 วินาทีที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์คลิกเข้ามา คุณต้องบอกให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้าใจและระบุชัดเจนว่าคุณคือใคร และทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไรเพียงไม่กี่คำ
  1. Sub-headline หรือหัวข้อย่อย
หัวเรื่องย่อยควรเสริมบรรทัดแรกด้วยการอธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่คุณทำหรือสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอ เช่นอธิบายถึงความเป็นมาสั้น ๆ , รางวัลที่เคยได้รับ, หรือผลิตภัณฑ์และบริการ
  1. การกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจ หรือ Calls-to-Action
โดยส่วนใหญ่เว็บไซต์จะกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจด้วยการใส่ปุ่ม Calls-to-Action เช่นจองเดี๋ยวนี้, ลงทะเบียน เป็นต้น เนื่องจากเป้าหมายของหน้าแรกคือ การบังคับให้ผู้เข้าชมเจาะลึกลงในเว็บไซต์ของคุณและคลิกลิงก์ไปยังช่องทางต่าง ๆ ดังนั้นจึงต้องใส่คำกระตุ้นเพิ่มการตัดสินใจลงไป เพื่อนำผู้เข้าชมเว็บไซต์ไปสู่ขั้นตอนต่าง ๆ นอกจากนี้ยังใช้ตัวผลิตภัณฑ์, บทความหรือข่าวสาร เพื่อกระตุ้นความสนใจต่อไปได้
  1. ใช้รูปภาพหรือวิดีโอดึงดูดความสนใจ
คนส่วนใหญ่มองเห็นภาพก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะไปโฟกัสที่รายละเอียดต่าง ๆ ที่อยู่ในหน้าโฮมเพจ ดังนั้นควรใช้ภาพที่เหมาะสมในการดึงดูดความสนใจ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ใช้ภาพหรือวิดีโอสั้น ๆ ที่ชัดเจนและสื่อถึงธุรกิจ
 
    6. ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจ และความประทับใจของลูกค้า
ตรงนี้ไม่ใช่การอธิบายว่าคุณทำอะไร แต่เป็นการใส่เหตุผลว่าทำไมต้องใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรา รวมถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการซื้อสินค้า เพราะนั่นคือสิ่งที่จะบังคับให้พวกเขาสนใจได้ นอกจากนี้เรายังสามารถใส่ข้อความความประทับใจของลูกค้าที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของเราเพิ่มการตัดสินใจและความน่าเชื่อถือได้