Wewyn Blog
7 สิ่งที่ต้องถาม ก่อนเริ่มต้นออกแบบเว็บไซต์
12 July 2018
            เว็บไซต์มีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน เนื่องจากเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีความก้าวหน้ากำลังทำให้เว็บไซต์มีความสำคัญยิ่งขึ้น ทั้งการสื่อสารที่เปลี่ยนจากการโทรและส่งข้อความบนเครือข่ายโทรศัพท์มาเป็นแพลตฟอร์มเครือข่ายออนไลน์และแอปพลิเคชันต่าง ๆ แทนโดยการหันมาสนใจออนไลน์ทำให้เว็บไซต์เป็นพื้นที่ในการสร้างการตลาด เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายของตนเอง แต่การทำเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องง่ายแม้จะมีเว็บไซต์สำเร็จรูปที่สามารถทำให้ทุก ๆ คนมีเว็บไซต์หรือสร้างเว็บไซต์ฟรีด้วยตนเองได้
            ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป การสร้างเว็บไซต์จึงต้องคิดถึงปัจจัยหลายอย่างทั้ง Google Search, การทำให้เว็บไซต์มีความปลอดภัยน่าเชื่อถือ รวมถึงสิ่งสำคัญที่สุดอย่างการออกแบบเว็บไซต์ ทำให้เราต้องกลับมาถามตัวเองก่อนเริ่มลงมือออกแบบเว็บไซต์ว่า เราจะทำเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพและออกแบบเว็บไซต์ได้รับความนิยมได้อย่างไรบ้าง
 
ทำไมคุณต้องมีเว็บไซต์ : หลาย ๆ คนต้องการมีเว็บไซต์เพื่อทำการตลาดออนไลน์ หรือบางคนต้องการเว็บไซต์ใหม่ เพราะเว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสร้างเงินให้กับธุรกิจ ดังนั้นการที่คุณถามตัวเองก่อนว่าคุณต้องมีเว็บไซต์ไปเพื่ออะไร จะทำให้คุณรู้ว่าควรออกแบบเว็บไซต์ไปทิศทางไหน
 
ธุรกิจของคุณเกี่ยวข้องกับอะไร : นี่เป็นคำถามแรกที่ธุรกิจทุกธุรกิจต้องถามตัวเองก่อน เพื่อออกแบบเว็บไซต์มาให้สอดคล้องกับธุรกิจมากที่สุดควบคู่ไปกับการศึกษาค่านิยมของตลาด ซึ่งจะทำให้ภาพของธุรกิจชัดเจนยิ่งขึ้น
 
กลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการให้เข้ามาชมเว็บไซต์ :  คำถามนี้จะทำให้คุณกลับไปศึกษากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้คุณเข้าใจและรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เข้ามาชมเว็บไซต์นั้นคือใคร ส่งผลให้คุณออกแบบเว็บไซต์ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของตนเอง
 
ผู้เข้าชมจะได้รับอะไรจากเว็บไซต์ : การที่คุณพิจารณาถึงสิ่งที่ผู้เข้าชมคาดว่าจะได้รับจากเว็บไซต์ จะทำให้คุณสามารถสร้างจุดเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบสำหรับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้ จากนั้นคุณควรพิจารณาสิ่งที่ผู้เข้าชมที่คาดว่าจะได้รับจากเว็บไซต์ ทำให้คุณสามารถสร้างจุดเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบสำหรับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้
 
สิ่งที่ทำให้เว็บไซต์โดดเด่นกว่าคนอื่น : ผู้ซื้อออนไลน์มักเข้าชมเว็บไซต์ เพื่อดูสินค้าหลาย ๆ ยี่ห้อหรือเปรียบเทียบราคาว่าอันไหนดีกว่าหรือราคาถูกกว่า ดังนั้นเพื่อสร้างความหมายและความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ยาวนาน ธุรกิจจะต้องสร้างความโดดเด่นได้อย่างแท้จริง อาทิเช่น บริการพิเศษ, จัดส่งฟรี, รับประกันประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์, ธุรกิจเพื่อสังคม เป็นต้น
 
อยากให้เว็บไซต์มีอะไรบ้าง : ต้องวางแผนว่าเว็บไซต์จะมีอะไร และอะไรที่ทำให้ลูกค้าที่เข้าชมสะดุดตากับคุณลักษณะที่พวกเขาชอบหรือทำให้พวกเขาต้องการชมเว็บไซต์ของคุณต่อไป อาจเป็น Chat Box, Blog, Photo Gallery หรือ Contact เป็นต้น
 
ตั้งชื่อโดเมนอย่างไร : ชื่อโดเมนและโฮสติ้งอาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่อย่าลืมว่าชื่อเว็บไซต์เป็นที่อยู่ของคุณที่จะทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับคุณบนออนไลน์ได้ ดังนั้นชื่อโดเมน, ส่วนขยายโดเมนและโฮสติ้งจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องทำให้เหมาะสมกับธุรกิจ เมื่อคิดชื่อโดเมนได้ระหว่างการออกแบบสามารถไปจองชื่อโดเมนไว้ก่อนได้ แต่หากใครไม่อยากเสียเงินจดโดเมนสามารถใช้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปได้