Wewyn Blog
เรื่องที่ควรรู้ก่อนสร้างเว็บไซต์ : เหตุผลสำคัญที่เว็บไซต์ควรเปลี่ยนไปใช้ HTTPS
11 June 2018
            หลาย ๆ คนคงไม่ทราบว่า HTTPS ไม่เพียงแต่น่าสนใจสำหรับเว็บไซต์ที่มีการรวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจากผู้ใช้ (เช่น รหัสผ่านหรือการเข้าสู่ระบบ ฯลฯ) เท่านั้น แต่มันยังมีประโยชน์อย่างยิ่งแม้ว่าจะเป็นเว็บไซต์ธรรมดา เนื่องจากการเปลี่ยนไปใช้ HTTPS เป็นสิ่งสำคัญหากคุณต้องการรักษาความน่าเชื่อถือของผู้เข้าชมไว้ นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุง SEO ของคุณและทำให้เว็บไซต์ของคุณทำงานเร็วขึ้นอีกด้วย
 
HTTPS คืออะไร?
           HTTPS คือ Web Protocol ที่มีการปกป้องข้อมูล ทำให้ข้อมูลมีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมาจาก HTTP ที่ย่อมาจาก HyperText Transfer Protocol โดยทั้ง HTTP และ HTTPS ทำหน้าที่เหมือนกันคือ ใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างเว็บเซิร์ฟเวอร์และไคลเอ็นต์ แต่ HTTPS จะมีความพิเศษกว่า เพราะมีการเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลที่จะได้รับการเข้ารหัส เพื่อไม่ให้อ่านหรือแก้ไขขณะที่กำลังถูกส่งได้
 
HTTPS มีไว้สำหรับใคร?
           แน่นอนว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันคาดหวังว่าเว็บไซต์จะมีความปลอดภัย เมื่อต้องป้อนข้อมูลที่เป็นความลับบนเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่นเมื่อพวกเขาต้องเข้าสู่ระบบโดยใช้รหัสผ่าน หรือการกรอกข้อมูลบัตรเครดิต ฯลฯ ซึ่งเว็บไซต์ที่ติดใน 100 อันดับการค้นหาบน Google ล้วนใช้ HTTPS รวมถึงเว็บไซต์ดัง ๆ อย่าง Facebook, Twitter หรือ Amazon เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์และธุรกิจของตนเอง
ในวันนี้เรามี 2 เหตุผลหลัก ๆ ที่ผู้ดูแลเว็บไซต์และผู้ที่กำลังสร้างเว็บไซต์ควรหันมาให้ความสนใจกับ HTTPS เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้เว็บไซต์มากขึ้น หากคุณยังอยากได้รับความน่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์แล้ว HTTPS คือสิ่งที่ขาดไม่ได้
 
1. เร็ว ๆ นี้เบราว์เซอร์ Chrome ของ Google จะแสดงคำเตือน “ไม่ปลอดภัย” ในเว็บไซต์ที่ไม่ใช้ HTTPS
 
 
           หลายปีที่ผ่านมา Google พยายามผลักดันให้ผู้ดูแลเว็บไซต์ สร้างความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ของตัวเองมากขึ้น ซึ่งทำให้กว่าครึ่งของเว็บไซต์ที่มีอยู่ในตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ HTTPS กันแล้ว แต่ก็ยังมีหลายเว็บไซต์ที่ยังไม่ปฏิบัติตาม นั่นทำให้ Google ต้องออกการแจ้งเตือนใหม่เพื่อบีบให้เว็บไซต์เหล่านั้นเปลี่ยนมาใช้ HTTPS โดยเร็ว โดยการแจ้งเตือนดังกล่าวจะมีผลในเดือนกรกฎาคมนี้ เมื่อผู้ใช้เข้าชมเว็บไซต์ที่ใช้ HTTP จะพบกับการแจ้งเตือนว่า “ไม่ปลอดภัย” ในช่อง URL นั่นหมายความว่าผู้ใช้กำลังเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัยและไม่ควรใส่รายละเอียดของข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ลงไป
 
2. HTTPS ช่วยปรับปรุงการจัดอันดับของเว็บไซต์
 
 
           อีกหนึ่งอาวุธที่ Google ใช้ในผลักดันคือ เครื่องมือค้นหา (Search Engine) โดย Google ได้พยายามสนับสนุนให้ผู้ดูแลเว็บไซต์เปลี่ยนไปใช้ HTTPS เนื่องจากเป็นปัจจัยในการจัดอันดับเว็บไซต์ ซึ่งเว็บไซต์ที่ใช้ HTTPS จะได้รับการจัดอันดับที่ดี ส่วนเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัยจะไม่ได้รับจัดอันดับในการค้นหาบน Google นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวด้วยว่าการที่เว็บไซต์ใช้ HTTPS จะทำให้การทำงานของเว็บไซต์เร็วขึ้นอีกด้วย
 
           นอกจากผู้ดูแลเว็บไซต์จะต้องเปลี่ยนไปใช้ HTTPS แล้วยังต้องมีเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยบนเว็บไซต์อย่าง SSL Certificate อีกด้วย
 
           การสร้างเว็บไซต์จะง่ายมากขึ้น หากคุณใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปอย่าง Wewyn ที่นอกจากจะเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปที่ใช้งานง่ายแล้ว ยังทำให้ผู้สร้างเว็บไซต์และผู้เข้าชมสามารถมั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่ได้กรอกลงบนเว็บไซต์ที่สร้างจากเว็บไซต์สำเร็จรูปของเรานั้นจะมีความปลอดภัย รวมถึงได้รับการปกป้องที่ดีอีกด้วย อย่ามัวรอช้าที่จะสร้างเว็บไซต์ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูปจาก Wewyn หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ Email : info@wewyn.com หรือทาง Social Media ทั้ง Facebook, Twitter และ Line