Wewyn Blog
Instagram ช่วยโปรโมตธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
18 April 2018
Instagram ช่วยโปรโมตธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
            หลาย ๆ คนอาจรู้เพียงแค่ว่าแอปพลิเคชันอย่าง Instagram เป็นเพียงแพลตฟอร์มสำหรับอัปโหลดรูปภาพหรือวิดีโอของตัวเองเท่านั้น แต่ในทางกลับกันแอปพลิเคชันนี้สามารถมอบประโยชน์ให้กับธุรกิจได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรโมตธุรกิจ ประชาสัมพันธ์กิจกรรม หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตนเองก็สามารถทำได้ใน Instagram ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูกันว่า Instagram จะสามารถช่วยธุรกิจโปรโมตได้อย่างไรบ้าง ตามมาเร็ว
 
การใช้แฮชแท็กโปรโมตธุรกิจใน Instagram
            การใช้แฮชแท็กกลายเป็นพื้นฐานในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ไปเสียแล้ว เนื่องจากเป็นวิธีที่ดีที่สุดช่วยให้ผู้ใช้รายอื่นพบเนื้อหาของธุรกิจใน Instagram โดยแฮชแท็กนั้นสามารถประกอบไปด้วยตัวอักษรหรือตัวเลขได้ แต่ไม่สามารถใช้อักขระพิเศษในการสร้างแฮชแท็ก เช่น @, # หรือ & เป็นต้น
            โดยผู้ใช้สามารถค้นหาแฮชแท็กและคลิกที่แฮชแท็กจะเห็นโพสต์ในแอปพลิเคชันได้ โดยการเลือกใช้แฮชแท็กให้มีประสิทธิภาพจะต้องดูว่าแฮชแท็กนั้นเหมาะสมกับโพสต์หรือธุรกิจหรือไม่ด้วย อย่าใช้แฮชแท็กมั่วมันอาจส่งผลเสียต่อธุรกิจได้เหมือนกัน
            แม้ว่า Instagram อนุญาตให้มีแฮชแท็กในโพสต์ได้สูงสุด 30 แฮชแท็กใน 1 รูปหรือความคิดเห็น แต่การใช้มากเกินไปอาจไม่ดีเท่ากับการใช้แฮชแท็กน้อย ๆ แต่ตรงกับโพสต์หรือธุรกิจของคุณ เพราะแฮชแท็กทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงโพสต์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้ดึงดูดผู้ที่สนใจเข้ามากด Like หรือโต้ตอบกับแบรนด์ผ่านโพสต์ที่ถูกเผยแพร่ได้
 
ใช้ Instagram stories โฆษณาผลิตภัณฑ์
            Instagram stories หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่า “เรื่องราว” คือภาพถ่ายและวิดีโอที่จะหายไปหลังจาก 24 ชั่วโมง โดยจะอยู่ด้านบนของหน้าแรกเป็นแถบแนวนอนที่มีรูปถ่ายของคนที่คุณติดตาม โดยผู้ใช้ทุกคนสามารถสร้างเรื่องราวด้วยตนเองด้วยการใช้ฟีเจอร์กล้องต่าง ๆ  เมื่อโพสต์แล้วเราก็สามารถดูผู้เข้าชมได้ อีกทั้งผู้ชมเรื่องราวของเรายังสามารถโต้ตอบข้อความส่วนตัวได้ทันที ดังนั้นเรื่องราวใน Instagram จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ยอดเยี่ยมในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ใหม่ของธุรกิจได้ อีกทั้งยังสามารถไฮไลต์เรื่องราวด้วยการจัดกลุ่มร่วมกันไว้ในไฮไลต์หน้าในโปรไฟล์ได้ ซึ่งมันจะอยู่ในโปรไฟล์จนกว่าจะลบออก
 
Live Video เผยแพร่ผลิตภัณฑ์ใหม่
นอกจากเรื่องราวหรือ Stories ใน Instagram แล้วผู้ใช้สามารถ Live Video หรือถ่ายทอดสดได้เช่นเดียวกับ Facebook Live โดยคุณสามารถนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจในธุรกิจของคุณ, แสดงผลิตภัณฑ์หรือตอบคำถามสด ๆ ได้ด้วย และเมื่อวิดีโอสิ้นสุดลงเนื้อหาจะอยู่ในเรื่องราวบน Instagram 24 ชั่วโมง หากคุณต้องการให้วิดีโอที่ยังคงอยู่ในฟีดข้อมูล Instagram ก็สามารถอัปโหลดวิดีโอได้โดยตรงผ่านแอปพลิเคชันเพื่อโพสต์ไว้ในโปรไฟล์ของธุรกิจทำให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจกลับเข้ามาดูได้อีกครั้ง
 
การโฆษณาบน Instagram สำหรับธุรกิจ
            เช่นเดียวกับช่องทางสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ที่มีตัวเลือกสำหรับธุรกิจในการโฆษณาบน Instagram โดยโฆษณามีอยู่ 3 รูปแบบดังนี้
Photo Ads : การโฆษณารูปภาพรูปให้เหมือนเป็นการโพสต์รูปภาพปกติ แต่จะมีป้ายกำกับว่าเป็นโฆษณาที่ได้รับการสนับสนุน นอกจากนี้ยังมีปุ่มเรียนรู้เพิ่มเติมที่มุมล่างขวาใต้ภาพเพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดอื่น ๆ ได้  
Video Ads : เช่นเดียวกับโฆษณาแบบรูปภาพจะมีป้ายกำกับที่ได้รับการสนับสนุนเหมือนกัน
Carousel Ads : โฆษณานี้มีลักษณะเหมือนโฆษณาแบบรูปภาพ แต่สามารถใส่รูปภาพได้หลายรูปที่ผู้ใช้สามารถกวาดนิ้วเพื่อดูรูปภาพอื่น ๆ ได้