Wewyn Blog
Google Page Speed Tools คืออะไร
7 March 2018
 
Google Page Speed Tools คือเครื่องมือทดสอบความเร็วเว็บไซต์เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณสามารถแสดงผลข้อมูลได้เร็วตามมาตรฐานของ Google ซึ่งเครื่องมือตัวนี้ทาง Google ได้จัดทำให้ใช้บริการฟรี ไม่ว่าเว็บไซต์ของคุณจะเขียนขึ้นมาเองหรือสร้างด้วยเว็บสำเร็จรูป (Website Builder) ก็สามารถใช้งานได้ทั้งสิ้น จุดประสงค์ที่ทาง Google จัดทำเครื่องมือนี้ขึ้นมาเพื่อให้บรรดาผู้พัฒนาเว็บไซต์นำเว็บไซต์ที่ได้สร้างมาทำการตรวจสอบว่าเว็บไซต์ของตัวเองแสดงผลบอกอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้กี่คะแนนและใช้เวลาเท่าไหร่ รวมถึงหากคะแนนของคุณออกมาไม่ดีทาง Google Page Speed Tools จะบอกวิธีแก้ไขเพื่อให้บรรดาผู้พัฒนานำไปปรับแก้เว็บไซต์เพื่อทำให้เว็บไซต์แสดงผลได้เร็วขึ้นตลอดจนทำให้คะแนนการแสดงผลดีขึ้นด้วย
 
หน้าเว็บไซต์แสดงผลได้เร็วมีประโยชน์อย่างไร ?
  1. จากการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์พบว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือนักท่องเน็ต ส่วนใหญ่เมื่อเข้าชมเว็บไซต์แล้วเว็บไซต์ไม่สามารถแสดงผลหน้าเว็บไซต์ขึ้นมาภายในสามวินาที บรรดานักท่องเน็ตส่วนใหญ่จะทำการปิดเว็บไซต์นั่นทันทีเพื่อไปหาเว็บไซต์อื่นที่คล้ายคลึงกันดังนั้นหากเว็บไซต์ของคุณสามารถแสดงผลข้อมูลได้เร็วจะเป็นประโยชน์ต่อคุณอย่างยิ่ง
  2. เป็นผลดีต่อ SEO ทางบรรดา Search  Engine เจ้าต่าง ๆ จะทำการให้คะแนนเพิ่มสำหรับเว็บไซต์ที่สามารถเข้าถึงได้เร็ว  คะแนนตัวนี้จะส่งผลต่อการจัดอันดับการค้นหาของ Keyword ที่ทางเว็บไซต์เหล่านั้นเกี่ยวข้อง
     
ทำอย่างไรถึงจะทำให้เว็บไซต์แสดงผลได้รวดเร็วถูกใจผู้เข้าชมและ Google ?
  1. ลดรูปภาพสำหรับตกแต่งเว็บไซต์รวมถึงประกอบบทความหรือ Content ในหน้าแรกให้ได้น้อยที่สุดโดยที่ภาพเหล่านั้นยังจะต้องคมชัดเช่นเดิมไม่มีการแตกของภาพ วิธีที่จะทำให้ภาพเหล่านั้นเล็กลงและยังคงคุณภาพไว้ได้ดังเดิมคือทำการบันทึกภาพด้วยวิธี Save For Web ในโปรแกรม photoshop
  2. ลดขนาดไฟล์ Html ด้วยการใช้ภาษา Css เข้าช่วย ในหลายครั้งในการเขียนเว็บไซต์นักพัฒนาเว็บไซต์มักจะต้องใช้คำสั่งซ้ำ ๆ กันบ่อย ๆ ดังนั้นหากคำสั่งเหล่านั้นสามารถใช้ภาษา Css เขียนแทนได้นักพัฒนาก็ควรจะใช้ภาษา Css เข้ามาช่วยเขียนเพื่อลดขนาดของไฟล์ Html เพื่อทำให้เว็บไซต์มีขนาดที่เล็กลงทำให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลได้เร็วขึ้นมากอีกด้วย
ทางผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบรรดานักพัฒนาและผู้ที่สนใจทำเว็บไซต์ไม่มากก็น้อย ส่วนผู้ที่สนใจสามารถทดลองใช้งานได้ที่ https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/