Wewyn Blog
แนะนำโปแกรมแชทไว้คุยกับลูกค้าชาวต่างชาติ
26 February 2018
            นอกจากเราจะสามารถสร้างเว็บไซต์ขายของได้ง่าย ๆ ผ่านทางฟรีเว็บไซต์สำเร็จรูปแล้ว เรายังต้องมีตัวช่วยในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าด้วยเช่นกัน ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมโปรแกรมแชทไว้คุยกับลูกค้าทั้งไทยและชาวต่างชาติมาให้ทุกเลือกใช้งานกันได้สะดวกและตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนว่าซอฟต์แวร์ที่เราจะกล่าวถึงต่อไปนี้ไม่ได้เป็นข้อมูลทางการแต่อย่างใด เพราะเป็นเพียงข้อมูลที่เรานำมาเผยแพร่เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกใช้ติดต่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเท่านั้น โดยจะมีโปรแกรมอะไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ
 
Line
            แน่นอนแอปพลิเคชันชื่อนี้ทุกคนต้องคุ้นหูค้นตากันเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าคนส่วนใหญ่มักจะติดต่อสื่อสารกันผ่านเจ้าแอปพลิเคชันสีเขียว ๆ ที่มีฟีเจอร์มากมาย ซึ่งกำลังมาแรงในหมู่ผู้ใช้ประเทศญี่ปุ่น, ไทย, สิงคโปร์ และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย โดยเจ้าตัวโปรแกรม Line เป็นแอปพลิเคชันในการส่งข้อความที่สร้างขึ้นหลังจากการเกิดสึนามิในปี 2011 ของญี่ปุ่น ดังนั้นจึงได้รับการพัฒนาโดยบริษัทอินเทอร์เน็ตชื่อดังอย่าง Naver เพื่อติดต่อสื่อสารผ่านทางอินเทอร์เน็ต
Line มีความคล้ายคลึงกับบริการต่าง ๆ เช่น WhatsApp หรือ Facebook Messenger ที่เราจะกล่าวถึงในลำดับต่อ ๆ ไป เนื่องจากเป็นการให้บริการสติกเกอร์, ภาพเคลื่อนไหว, อีโมจิและเกม ในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้ใช้สามารถติดต่อและส่งข้อความถึงเพื่อน รวมถึงติดตามข่าว, ทำการชำระเงินผ่านมือถือ, ค้นหาส่วนลดและสตรีมเพลงได้ ดังนั้นแอปพลิเคชันไลน์จึงเหมาะอย่างยิ่งที่ร้านค้าออนไลน์จะใช้คุยกับลูกค้าที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น, ไทย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย
 
Wechat
            WeChat เริ่มต้นขึ้นในเดือนมกราคม ปี พ.ศ. 2554 เป็นแอปพลิเคชันแชทที่เรียบง่าย มาพร้อมคุณสมบัติและฟังก์ชันการทำงานที่คล้ายคลึงกับ WhatsApp สร้างขึ้นโดยทีมงานเล็ก ๆ จากทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Tencent โดยในช่วง 5 ปีหลังจากเปิดตัว WeChat เติบโตขึ้นเหนือความคาดหมายกลายเป็นแอปพลิเคชันที่สำคัญที่สุดในประเทศจีน
            WeChat ช่วยให้เราสามารถเรียกรถแท็กซี่, ซื้อตั๋วหนัง, เล่นเกม, เช็กอินสำหรับเที่ยวบิน, ชำระค่าตั๋ว, ฟังเพลง, อ่านข่าว, ซื้อสินค้าหรือพบปะผู้คนใกล้เคียงได้ง่าย ๆ อย่างไรก็ตามแม้จะมีคุณลักษณะที่หลากหลาย แต่ฟีเจอร์หลัก ๆ ของ WeChat ก็ยังเป็นการรับส่งข้อความช่วยในการสื่อสารกับเพื่อนและครอบครัว ดังนั้น Wechat จึงเหมาะที่จะใช้คุยกับลูกค้าในประเทศจีนและฮ่องกง
 
Line@
Line@ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ LINE Corporation ผู้สร้าง LINE แอปพลิเคชันด้านการสื่อสารได้เปิดตัว Line@ สำหรับธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญเมื่อปี พ.ศ. 2015 โดยแอปพลิเคชันนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยผู้ใช้สร้างบัญชีอย่างเป็นทางการในการเชื่อมต่อกับลูกค้าหรือแฟน ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งแตกต่างจาก Line ที่เราใช้กัน เนื่องจาก Line@ ใช้เพื่อส่งข้อความจำนวนมากไปยังผู้ติดตามบัญชีทั้งหมดของเรา แล้วเราสามารถกำหนดเวลาส่งข้อความได้ ดังนั้นผู้ใช้ยังสามารถทำการสนทนาแบบตัวต่อตัวกับแฟน ๆ หรือลูกค้าได้
โดยเราสามารถสร้างหน้าแรก เพื่อแสดงข้อมูลธุรกิจและข่าวสาร นอกจากนี้คุณยังสามารถโพสต์ข้อมูลหรืออัปเดตข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ซึ่งจะปรากฏให้ผู้ใช้ที่เป็นเพื่อนกับบัญชีของคุณได้เห็นในข้อความ อย่างไรก็ตาม Line@ มีข้อจำกัดบางอย่างสำหรับแพคเกจฟรี ดังนั้นถ้าหากธุรกิจมีความต้องการที่ไม่จำกัดสามารถเลือกใช้แพคเกจได้ เพราะแอปพลิเคชันนี้เหมาะสำหรับการเข้าถึงลูกค้าที่เป็นญี่ปุ่น และไทย
 
WhatstApp
            WhatsApp แอปพลิเคชันส่งข้อความที่เราสามารถดาวน์โหลด สำหรับสมาร์ทโฟนได้ฟรี เนื่องจากWhatsApp ใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อส่งข้อความภาพ, เสียงหรือวิดีโอ ซึ่งบริการมีความคล้ายคลึงกับบริการส่งข้อความรูปแบบเก่าบนสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตามเนื่องจาก WhatsApp ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อส่งข้อความค่าใช้จ่ายในการใช้ WhatsApp จะน้อยกว่าการส่งข้อความแบบเดิม นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ Whatsapp บนเดสก์ท็อปได้อีกด้วย โดยไปที่เว็บไซต์ Whatsapp และดาวน์โหลดไปที่ Mac หรือ Windows ด้วยการใช้งานที่ง่ายจึงเป็นที่นิยมของวัยรุ่น เนื่องจากคุณลักษณะต่าง ๆ เช่นการแชทเป็นกลุ่ม, ข้อความเสียง และการแบ่งปันตำแหน่งแอปพลิเคชันสามารถทำงานได้ดี จึงเหมาะสมกับการใช้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่อยู่ในประเทศยุโรป กับอเมริกา
 
KakaoTalk
เป็นผลิตภัณฑ์ของ Kakao Corporation โดย Kim Beom-soo อดีต CEO ของ NHN Corporation โดยมีภารกิจในการสร้างบริการ SNS บนเว็บ (NHN เป็นบริษัทแม่ของ Naver ซึ่งเป็นพอร์ทัลค้นหาชั้นนำของเกาหลีและแอปพลิเคชัน LINE ทั่วโลก) ซึ่ง KakaoTalk เปิดตัวในปี 2553 คู่แข่งหลักคือ Google Talk, Whatsapp และ NateOn แต่ KakaoTalk ก็สามารถแยกแยะความแตกต่างได้อย่างรวดเร็วจาก 3 แอปพลิเคชันทั้งหมดด้วยประสบการณ์ของผู้ใช้ที่ได้รับการขัดเกลามากขึ้น เพราะ KakaoTalk สามารถเข้าถึงรายชื่อในสมาร์ทโฟนผ่านทางข้อมูลติดต่อ และอีเมลโดยอัตโนมัติเพื่อสร้างรายชื่อเพื่อน Kakao สำหรับแอปพลิเคชันนี้เหมาะกับการใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าในประเทศเกาหลี
 
Zalo
            หลาย ๆ คนได้ยินชื่อคงสงสัยกันใช่ไหมว่า นี่คือชื่อแอปหรอไม่เห็นเคยได้ยิน ซึ่งมันแน่นอนอยู่แล้วที่เราจะไม่ค่อยรู้จักกัน เพราะแอปพลิเคชันนี้ผู้พัฒนาจะเน้นไปที่ผู้ใช้ที่อยู่ในประเทศเวียดนาม โดยคนเวียดนามส่วนใหญ่ใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว ที่ถูกพัฒนาจากคนเวียดนามเอง
            Zalo เป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความ โดยใช้อินเทอร์เน็ตเหมือนแอปพลิเคชันอื่น ๆ อย่าง KakaoTalk, WeChat และ Line ซึ่งสามารถส่งข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ แบ่งปันตำแหน่งถึงเพื่อน ๆ ได้ นอกจากนี้ยังสามารถชวนเพื่อนของเล่นเกมร่วมกันระหว่างที่แชทได้อีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นแอปพลิเคชันที่เหมาะสมกับการใช้ติดต่อลูกค้าที่อยู่ในประเทศเวียดนาม ถึงแม้ว่าแอปพลิเคชันนี้จะถูกพัฒนาในเวียดนามแต่ก็รองรับภาษาไทยด้วยนะคะ
 
Facebook Messenger
            Messenger คือบริการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีที่พัฒนาขึ้นโดย Facebook อย่างไรก็ตามมันเป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ได้เหมือนกับแอปพลิเคชันส่งข้อความส่วนใหญ่ เพราะ Messenger สามารถทำอะไรได้มากกว่าแค่ส่งข้อความ เพราะแอปพลิเคชันมีฟีเจอร์มากมายที่หลากหลาย สามารถส่งข้อความรูปภาพและวิดีโอได้, แบ่งปันตำแหน่ง, เล่นเกม, โทรออกด้วยเสียงหรือวิดีโอ, สามารถส่งเงินให้กับผู้ที่ใช้ได้จากทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ไม่ว่าจะเป็นส่วนบุคคล หรือแบบกลุ่มก็ตาม
 
            จากที่กล่าวไปทั้งหมดผู้ที่ขายของบนฟรีเว็บไซต์สำเร็จรูปสามารถนำโปรแกรมเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับลูกค้าของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าในประเทศไทยหรือต่างประเทศก็ตาม โดยดูจากความเหมาะสมในการใช้งานกับลูกค้าประเทศนั้น ๆ ได้ ซึ่งนี่จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น