Wewyn Blog
การเลือกขายของตามฤดูกาล
2 February 2018
            ในแต่ละฤดูกาลเราจะเห็นว่าจะมีสินค้าที่แตกต่างและพิเศษกว่ามาวางขาย อย่างเช่น ในช่วงฤดูฝนเราจะเห็นคนขายเสื้อกันฝน ร่มกันฝนกันเต็มไปหมด เรียกได้ว่าเจอทั้งร้านค้าออฟไลน์และออนไลน์เลยทีเดียว ดังนั้นการเลือกสินค้ามาขายเราต้องคำนึงถึงฤดูกาลนั้น ๆ ด้วย เพื่อสร้างยอดขายให้กับร้านของเรา เนื่องจากการนำสินค้ามาขายให้เหมาะสมกับฤดูกาล เราจะสามารถขายสินค้าได้ โดยที่เราไม่ต้องออกแรงจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อสินค้ามาก เพราะเป็นสินค้าที่ลูกค้าต้องการอยู่แล้ว ซึ่งในวันนี้เราจะมาบอกวิธีการเลือกขายของตามฤดูกาลมาฝาก มาเพิ่มรายได้ให้เหมาะกับแต่ละฤดูกันเถอะ
 
ฤดูร้อน
 
 
            การขายของในฤดูร้อนสิ่งที่เราต้องคำนึงคือ สินค้านั้นต้องเป็นสินค้าที่ช่วยคลายร้อน ไม่ใช่ใช้แล้วร้อนกว่าเดิม เช่น ขายสินค้าที่มีผ้าหนา ๆ มันไม่ใช่ ใครจะสนใจนอกจากเราต้องลดราคา  ดังนั้นของที่จะนำมาขายต้องสร้างความเย็น ระบายความร้อนได้ดี แน่นอนบ้านเราร้อนจนอยากแช่น้ำทั้งวัน ของที่นำมาขายได้ก็พวกเสื้อกล้าม ชุดว่ายน้ำ เครื่องสำอางกันน้ำ แป้งเย็น อุปกรณ์กันแดด และสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับวันสำคัญในฤดูร้อนของประเทศไทยคือปืนฉีดน้ำในวันสงกรานต์นั่นเอง โดยเราอาจใช้สื่อสังคมออนไลน์ หรือเว็บไซต์สำเร็จรูป เพื่อโปรโมทและขายสินค้าของเราให้ง่ายยิ่งขึ้น
 
ฤดูฝน
 
 
            ฤดูฝนเรียกได้ว่าเป็นฤดูที่เฉอะแฉะ และเปรอะเปื้อน ดังนั้นสินค้าที่เราควรขายในฤดูกาลนี้ต้องเป็นสินค้าที่สามารถกันฝนได้ ซึ่งก็มีสินค้าอยู่มากมายหลายประเภทที่นอกเนื้อจากร่มและเสื้อกันฝนแล้ว ก็น่าจะเป็นรองเท้าบูท หรือรองเท้ากันน้ำเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนต้องการและตามหากันเยอะมาก เพราะเวลารองเท้าเปียกกว่าซักและตากให้แห้งต้องใช้เวลานานพอสมควร นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์เคลือบรองเท้า หรือผลิตภัณฑ์กำจัดเชื่อราก็สำคัญอย่างยิ่งในฤดูฝน กระเป๋ากันน้ำ อาหารเดลิเวอรี่ เป็นต้น อย่างไรก็ตามลูกค้าเหล่านี้ก็ไม่สามารถออกไปซื้อสินค้าได้ ดังนั้นเมื่อตัดสินใจได้ว่าจะขายอะไร เราก็ควรหาพื้นที่ให้ลูกค้าเลือกดูสินค้าได้โดยไม่ต้องออกซื้อด้วยตัวเอง เช่นเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น
 
ฤดูหนาว
 
 
            ฤดูหนาวในบ้านเราอาจจะไม่ค่อยหน่าวเหมือนที่อื่น แต่เวลาลมมาก็ต้องรีบหาอะไรมาคลุมตัวเองเพื่อกันความหนาวเหมือนกัน ดังนั้นสิ่งยอดฮิตก็คงไม่พ้นเสื้อกันหนาว แต่ช้าแต่อย่าลืมว่าเราไม่ได้หนาวเหมือนคนอื่นเขา การนำเข้าเสื้อกันหนาวจากต่างประเทศเราต้องดูให้เหมาะสมด้วย เช่นไม่หนาเหมือนจะใส่ไปเดินอยู่กลางหิมะ ซึ่งบ้านเราไม่มีหิมะ จากหนาวจะกลายเป็นร้อนแทน หรือจะขายเสื้อกันหนาวหนา ๆ สำหรับขายให้กับคนที่จะเดินทางไปทางประเทศและภาคเหนือของประเทศเราก็ได้ แต่ถ้าเน้นขายเพื่อให้ลูกค้าเน้นใช้งานในบ้านของเราก็ควรเป็นเสื้อกันหนาวทั่ว ๆ ไป เสื้อไหมพรม เสื้อคอเต่า ผ้าพันคอ และเครื่องสำอางดูแลผิวสำหรับหน้าหนาว เป็นต้น
 
           ในทุก ๆ ฤดูที่อาจจะร้อนมาก หนาวเกิน หรือฝนตกทั้งวันทำให้ลูกค้าไม่อยากออกมาซื้อของ จึงเน้นไปที่จัดส่งทางไปรษณีย์ บริการเดลิเวอรี่ ดังนั้นเราจึงต้องมีหน้าร้านบนออนไลน์ ซึ่งเว็บไซต์สำเร็จรูปก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ตอบโจทย์ผู้ขายสินค้า และเพิ่มความสะดวกสบายในการเลือกสินค้าให้กับลูกค้าได้