Wewyn Blog
Search Engine ยี่ห้อต่าง ๆ
23 March 2017
Search Engine หรือเว็บไซต์สำหรับค้นหาข้อมูล บนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเว็บไซต์ Search Engine ชื่อดังที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันอย่างดีก็คือ Google ที่นอกจากจะให้บริการด้านค้นหาข้อมูลแล้ว ในปัจจุบันยังมีบริการอีเมล บริการพื้นที่เก็บข้อมูล บริการแผนที่ ฯลฯ แต่นอกจาก Google จะเป็นผู้ให้บริการ Search Engine เจ้าใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ยังมีผู้ให้บริการ Search Engine อีกมากมายหลายเจ้า โดยในบทความนี้เราจะนำเสนอ Search Engine เจ้าอื่นให้ได้รู้จักกัน
 
 
1. Bing
เป็น Search Engine จาก Microsoft ที่มาแทนเครื่องมือการค้นหาอย่าง Live Search  และ MSN Search ซึ่ง Bing ได้เริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายนซึ่งสามารถแสดงผลการค้นหาได้หลากหลายภาษา โดยมีการใช้งานได้ในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศจีนที่ Google และผู้บริการเจ้าอื่นไม่สามารถเปิดให้บริการค้นหาข้อมูลได้ เพราะนโยบายการกลั่นกรองข่าวสาร ของรัฐบาลจีน 
 
 
2. Yahoo Search
เป็นเว็บ Search Engine จาก Yahoo เป็นเว็บยุคแรกก่อนการมาถึงของ Google ซึ่งเปิดให้บริการมานานตั้งแต่ กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 1995 เป็นเครื่องมือการค้นหาที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในสหรัฐรองจากคู่แข่งอย่าง Google และ Bing และยังเปิดให้ใช้งานอยู่ ณ ปัจจุบัน
 

3. Baidu
เป็นเครื่องมือ Search Engine ยักษ์ใหญ่ของประเทสจีน โดยมีผู้ค้นหาข้อมูลผ่าน Baidu มากกว่าพันล้านคนต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจีน เพราะ Baidu แสดงผลการค้นหาในภาษาจีนเป็นหลัก แต่ก็สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการค้นหาได้เช่นกัน นอกจากจะมีเครื่องมือในการค้นหาแล้ว ยังมีการค้นหารูปภาพ การค้นหาหนังสือ การค้นหาแผนที่ การค้นหาอุปกรณ์เคลื่อนที่ และอื่น ๆ อย่างไรก็ตามการค้นหาข้อมูลบางอย่างใน Baidu อาจจะไม่เจอผลลัพธ์ เป็นเพราะว่ารัฐบาลจีนได้เข้ามาควบคุมเนื้อหาการค้นหาในบางส่วน
 
 4. Yandex
เป็นผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลในรัสเซียที่มียอดผู้เข้าชมหรือการค้นหาเกือบเท่ากับ Google โดยได้ก่อตั้งในปี พ.ศ.2540 ที่ให้บริการเน้นภาษารัสเซียเป็นหลัก และมีบริการอย่างอื่นตามรอย Google ทั้ง E-mail, รูปภาพ, พื้นที่จัดเก็บข้อมูล และอื่น ๆ 
 
 
5. Never
Search Engine ที่เน้นผลการค้นหาเป็นภาษาเกาหลีเป็นส่วนใหญ่ นั่นจึงทำให้คนต่างชาติที่ไม่เข้าใจภาษาเกาหลีอาจจะมีปัญหาในการอ่านผลการค้นหาอยู่บ้าง
นอกจาก Never จะให้บริการค้นหาข้อมูลแล้วยังมีบริการ App แชทยอดนิยมอย่าง line ที่ประสบความสำเร็จในหลายประเทศ แต่กลับไม่ได้รับความนิยมในเกาหลี โดยการค้นหาของ Never จะมีความละเอียดอย่างมาก นอกจากนี้ยังให้บริการอื่น ๆ ทั้งข่าว ซื้อของ ฟังเพลง ดูซีรีย์ และอื่น ๆ 
คำภาษาไทยที่เกี่ยวข้อง สร้างเว็บไซต์ ,สร้างเว็บ,เว็บไซต์