Wewyn Blog
ช่องทาง Twitter เพื่อสร้างธุรกิจในโลกออนไลน์
27 April 2018
การใช้แฮชแท็กในการเผยแพร่และโปรโมทเนื้อหาของธุรกิจ
Hashtags คือกลุ่มคำหรือวลีที่สามารถทำให้ผู้ใช้ทวีตข้อความโดยติดแท็กคำที่รวบรวมกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องนั้น ๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งแท็กสามารถค้นหาได้และเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการถ่ายทอดสดผ่านทาง Twitter ตัวอย่างแฮชแท็กที่ได้รับความนิยม เช่น Throwback Thursday, บุพเพสันนิวาส เป็นต้น
 
นอกจากนี้ธุรกิจยังสามารถสร้างแฮชแท็กของตัวเอง เพื่อดึงดูดความสนใจให้กับแบรนด์หรือกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นแบรนด์หลาย ๆ แบรนด์จึงตั้งแท็กโดยการยึดตามหัวข้อ เพื่อช่วยในการสนทนาหรือขายผลิตภัณฑ์ของตน  ทั้งนี้การใช้แอชแท็กจะต้องระวังเพราะบางแท็กก็ไม่ควรใช้ และไม่ควรติดแฮชแท็กในทวีตมากเกินไปเพราะผู้ใช้คนอื่น ๆ อาจคิดว่าข้อความนั้นเป็นสแปมก็ได้
 
ธุรกิจสามารถจัดการกับปัญหาผ่านข้อความได้โดยตรง
            Direct message หรือที่เรียกกันว่า DM เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของ Twitter ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความได้โดยตรงถึงผู้ใช้คนอื่น ๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ นี่เป็นวิธีที่ให้ธุรกิจสามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการแก้ไขปัญหาและจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามค่าเริ่มต้นของแพลตฟอร์มทำให้ธุรกิจสามารถรับข้อความได้จากผู้ติดตามตนเองเท่านั้น ซึ่งถ้าหากธุรกิจต้องการให้บัญชีของตนสามารถรับข้อความได้จากผู้ใช้ทุกคนสามารถตั้งค่าบัญชี Twitter ทำให้ลูกค้าทุกคนสามารถติดต่อกับคุณได้ง่ายขึ้น เพียงไปที่การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและเปิดใช้งานการรับข้อความโดยตรงจากทุกคน
 
ธุรกิจสามารถใช้รูปภาพ, ภาพเคลื่อนไหวและแบบสำรวจความคิดเห็นได้
            Twitter ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มรูปภาพได้ถึง 4 รูปในหนึ่งโพสต์ ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างกราฟิกเพื่อเพิ่มให้ทวีตน่าสนใจได้อีกด้วย การใช้รูปภาพและภาพเคลื่อนไหวอย่าง GIF ในทวีตเป็นวิธีที่ดีในการเชื่อมต่อกับผู้ติดตาม Twitter โดยธุรกิจสามารถค้นหารูปภาพเคลื่อนไหวหรือ GIF ที่เหมาะกับเนื้อหาในทวีตได้เลยอย่างง่ายดายบนแพลตฟอร์ม
อีกหนึ่งสิ่งที่จะเรียกความสนใจจากแบรนด์ได้ก็คือการสร้างแบบสำรวจความคิดเห็น สร้างคำถามและสร้างคำตอบให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ หรือลูกค้ามีส่วนร่วมของธุรกิจได้ผ่านไอคอนเพิ่มการสำรวจที่มีลักษณะเป็นกราฟแนวนอน ใส่คำถามได้ 1 คำถามและใส่คำตอบได้ถึง 4 ตัวเลือกในหนึ่งทวีต โดยแต่ละตัวเลือกต้องมีอักขระไม่เกิน 25 ตัว ซึ่งสามารถตั้งค่าการสำรวจความคิดเห็นได้ภายใน 24 ชั่วโมง
 
ธุรกิจสามารถใช้ Twitter เป็นช่องทางในการโฆษณาธุรกิจของตนเองได้
            ธุรกิจสามารถใช้ Twitter ได้ฟรี แต่ถ้าคุณต้องการจ่ายเงินเพื่อโปรโมตบัญชีของคุณบนแพลตฟอร์มทางทวิตเตอร์ก็มีตัวเลือกโฆษณามากมายให้ธุรกิจได้เลือกใช้อย่างเช่น
Promoted Tweet: โฆษณาเหล่านี้เหมือนกับการทวีตปกติและจะปรากฏในฟีด Twitter ของผู้ใช้พร้อมกับโพสต์จากคนที่ผู้ใช้ติดตาม แต่ Tweet ที่ได้รับการประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาจะสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมและขยายการเข้าถึงไปยังกลุ่มผู้ใช้ที่กว้างกว่าฐานผู้ติดตามของตนได้ โดยข้อความทวีตเหล่านี้จะมีข้อความว่า 'Promoted' ที่ด้านล่างของโฆษณาเหนือปุ่มตอบกลับ ปุ่มรีทวีดและปุ่มชอบ
 
Promoted Account : บัญชีที่ได้รับการประชาสัมพันธ์หรือโปรโมตจะได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถค้นพบได้มากขึ้นและเพิ่มจำนวนผู้ติดตามได้อีกด้วย โดยโฆษณาเหล่านี้จะแสดงในหลายตำแหน่งบน Twitter รวมถึงกล่อง Who to follow ในหน้าแรก ซึ่งบัญชีธุรกิจที่จะทำการโปรโมตจะสามารถกำหนดเป้าหมายไปที่ผู้ใช้ Twitter ที่มีความสนใจเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของผู้ลงโฆษณาเพื่อให้แบรนด์สามารถดึงดูดผู้ติดตามที่มีแนวโน้มที่จะโต้ตอบกับเนื้อหาของตนได้มากขึ้น โดยจะมีป้ายกำกับว่า 'Promoted' เช่นเดียวกับ Promoted Tweets เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแยกความแตกต่างออกจากเนื้อหาอื่น ๆ ในฟีดของตนได้