Wewyn Blog
ออกแบบเว็บแบบไหนถูกใจผู้ใช้
16 February 2018
หลาย ๆ คนคงคิดว่าการออกแบบเว็บไซต์ทำได้ง่าย ๆ ในเมื่อมีฟรีเว็บไซต์สำเร็จรูปจะออกแบบยังไงก็สวยหมด แต่อย่าลืมว่าความสวยนั้นต้องทำให้ถูกใจผู้ใช้ด้วย คำว่าผู้ใช้นี่ไม่ใช่แค่ตัวผู้สร้างเว็บไซต์หรือเจ้าของธุรกิจ แต่ยังเป็นผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจด้วยเช่นกัน การออกแบบเว็บไซต์ที่ดี ถูกใจผู้ใช้จะสามารถดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ รวมถึงยังทำให้สินค้าและบริการของผู้ใช้ดูโดดเด่นขึ้นได้อีกด้วย การออกแบบเว็บไซต์ให้ถูกใจผู้ใช้หรือลูกค้าแบบสุด ๆ ต้องคำนึงถึงสิ่งดังต่อไปนี้
 
ออกแบบเว็บตรงกลุ่มเป้าหมาย
การทำธุรกิจต้องทราบก่อนว่าผลิตภัณฑ์ของเราเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายไหน เด็ก วัยรุ่น ผู้หญิงหรือผู้ชาย อายุเท่าไหร่ เพราะข้อมูลเหล่านี้นอกจากจะมีความสำคัญกับสินค้า และธุรกิจแล้วยังส่งผลต่อการออกแบบเว็บไซต์ด้วย เช่น ขายเครื่องสำอาง เหมาะกับกลุ่มคนอายุ 20-30 ปี ควรเป็นเว็บไซต์ที่มีสีสันสดใส ใช้งานได้ง่าย มีระบบ Shopping Cart ให้กลุ่มเป้าหมายเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย
 
ออกแบบให้เหมาะกับธุรกิจ
    ความสวยงามของเว็บไซต์จะทำให้สามารถดึงดูดผู้ซื้อได้ โดยออกแบบให้เป็นสัดส่วนดูสะอาดตา ไม่รก จัดโทนสี รวมถึงตัวอักษร และรูปภาพให้เหมาะสมที่สุด

เนื้อหาอ่านง่าย เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย
    สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเว็บไซต์ในปัจจุบันนี้ คือคอนเทนต์ หรือบทความ ที่ถ้าเรามีเนื้อหาดี ๆ เด่น ๆ จะทำให้บทความของเรานั้นถูกแชร์ต่อได้ง่าย ทำให้เพิ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์ รวมถึงยังทำให้คนรู้จักธุรกิจของเราเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

รองรับทุกอุปกรณ์
    ในปัจจุบันผู้คนใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างกันไป ทั้งสมาร์ทโฟน เดสก์ท็อป แท็บแล็ต และอื่น ๆ การที่เว็บไซต์ไม่สามารถรองรับได้ทุกอุปกรณ์อาจทำหน้าเว็บไซต์แปลกตา และยากต่อการเข้าชมเว็บไซต์ เช่น ตัวอักษรที่เล็กบางให้บาง การบีบอัด ทำให้เป็นอุปสรรคต่อผู้ใช้ ดังนั้นการที่เว็บไซต์สามารถรองรับได้ทุกอุปกรณ์นอกจากจะทำให้ผู้ใช้สะดวกทุก ๆ ขั้นตอนในการเข้าชมเว็บไซต์