Wewyn Blog
เว็บสำเร็จรูปติด Google Analytics ได้มั้ย
14 February 2018
Google Analytics เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เว็บฟรีที่มีสถิติโดยละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา (SEO) และการตลาด โดยจะช่วยคุณในการวิเคราะห์ การเข้าชมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ทั้งพฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ เข้าชมหน้าเว็บอะไรบ้าง กลุ่มผู้ชมมีอายุเท่าไหร่ เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้ว Google Analytics จะมุ่งไปยังกลุ่มค้าปลีกขนาดเล็ก และขนาดกลาง

หากหลายคนที่สร้างเว็บไซต์ โดยใช้เว็บสำเร็จรูปกำลังสงสัยว่าแล้วเว็บไซต์สำเร็จรูปจะสามารถติด Google Analytics ได้เหมือนเว็บไซต์ทั่วไปได้หรือไม่ ขอบอกเลยว่าสามารถติดได้เช่นเดียวกัน เพราะใน Google Analytics จะมี Tracking ID ที่ให้เราสามารถนำมาใส่ในเว็บสำเร็จรูปของเราได้ อย่างเช่นเว็บสำเร็จรูป  Wewyn จะมีเมนูสำหรับติด Google Analytics โดยให้เรานำ Tracking ID มาใส่ เห็นไหมว่าเว็บสำเร็จรูปเดี๋ยวนี้มาธรรมดาจริง ๆ ซึ่งเราสามารถรับ Tracking ID มาด้วยวิธีต่อไปนี้

ก่อนอื่นเลยเราต้องมี Gmail  ก่อนเพื่อนำมาสร้างแอคเคานท์ของเราเอง ซึ่งใช้ E-mail ของที่อื่นไม่ได้นะจ๊ะ ต้องเป็น Gmail  เท่านั้น หลังจากสมัครเสร็จแล้วให้เข้าไปที่ Google Analytics  เพื่อลงชื่อเข้าใช้ขอรับ Tracking ID มาใส่ในเว็บสำเร็จรูปที่เราใช้สร้างเว็บไซต์

เมื่อสมัครสมาชิกเสร็จจะมีหน้าให้เราใส่ข้อมูลเว็บไซต์ของเรา ให้เราคลิกไปที่ Website ในหน้านั้นแล้วใส่ชื่อลงไป และนำชื่อโดเมนเว็บไซต์มาใส่ในช่อง Website URL และสิ่งที่อย่าลืมคือเลือก Industry Category เว็บไซต์ของเราด้วยและอย่าลืมเลือกประเทศด้วยนะ หลังจากใส่รายละเอียดในหน้านี้เสร็จแล้ว ให้กด Get Tracking ID ได้เลย แล้วกดยอมรับเงื่อนไขต่าง ๆ ของ Google Analytics (อย่าลืมอ่านเงื่อนไขด้วยนะทุกคน)

เมื่อสมัครเรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้ Tracking ID มาใส่ ให้เรานำ ID ตรงนั้นไปใส่ในเว็บสำเร็จรูปได้เลย อย่างของ Wewyn จะสามารถใส่ได้ในหน้าเทมเพลตของเรา
 
               
               เห็นไหมว่าไม่ใช่แค่เว็บไซต์แบบเก่าเท่านั้นที่ทำได้ แต่เว็บสำเร็จรูปก็ได้ออกแบบให้เหมือนโปรแกรมสร้างเว็บไซต์ที่รองรับทุก ๆ ความต้องการของผู้ใช้ทุก ๆ คนในปัจจุบันด้วยเหมือนกัน แบบนี้จะรอช้าอยู่ทำไมไปสร้างเว็บไซต์ด้วยเว้บสำเร็จรูปกันเถอะ