Wewyn Blog
โดเมน .Net มาจากอะไรใช้กับเว็บไซต์สำเร็จรูปได้ไหม
7 February 2018
.Net เป็นชื่อที่อยู่เสริมชื่อเว็บไซต์ คือชื่อที่ทำให้คนสามารถจดจำและสามารถนำไปใช้งานได้ง่าย โดย .Net เป็นชื่อโดนเมนระดับบนสุดแบบทั่วไป (gTLD) ที่ใช้ในระบบชื่อโดเมนของอินเทอร์เน็ต เป็นชื่อที่มาจากองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ระบบเครือข่าย เช่นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และบริษัทโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ซึ่งไม่ได้มีข้อจำกัดในการบังคับใช้ และในขณะนี้ก็เป็นโดเมนที่ใช้กันทั่วไปอย่างแพร่หลาย
 
.Net เป็นโดเมนที่นิยมกันในหมู่ผู้ประกอบการเครือข่าย และในหมู่ผู้โฆษณา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใช้โดเมนนอกเหนือจาก .Com ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับ .Com แต่ .Net ก็เป็นที่รู้จักของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เนื่องจากโดเมน .Net เป็น 1 ใน 7 โดเมนต้นฉบับระดับบนสุด (อีก 6 โดเมนคือ com, org, edu, gov, mil และ arpa) ได้ถูกสร้างขึ้นในเดือนมกราคม ปี 1985 และได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2015
 
สำหรับคนที่สนใจโดเมน .Net ในการใช้เป็นชื่อต่อท้าย ชื่อเว็บไซต์ของตัวเองสามารถจดโดเมนโดยใช้ .Net ได้ และสำหรับผู้ที่ใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะโดเมน .Net สามารถใช้กับเว็บไซต์สำเร็จรูปได้เช่นเดียวกับการใช้ในเว็บไซต์อื่น ๆ ขั้นตอนการจดโดเมนเพื่อใช้ในเว็บไซต์สำเร็จรูปก็เป็นขั้นตอนเดียวกันที่ใช้กับเว็บไซต์ แต่อาจจะมีเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ผู้ให้เว็บไซต์สำเร็จรูปกำหนด เช่น การจ่ายเงินเพิ่มเพื่อใช้ .Net เป็นชื่อต่อท้ายเว็บไซต์ หรือบางผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปอาจให้ผู้สร้างเว็บไซต์เลือกใช้แพคเกจในการสร้างเว็บไซต์ที่ฟรีโดเมน เป็นต้น ดังนั้น .Net เป็นโดเมนที่ไม่ได้มีข้อจำกัดใด ๆ สามารถนำไปใช้กับการสร้างเว็บไซต์ ที่ใช้เว็บสำเร็จรูปได้ การใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปในการสร้างเว็บไซต์ก็เป็นวิธีการใหม่และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการใช้งานง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยาก ลองจดโดเมน .Net โดยใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปดูสิแล้วอะไร ๆ จะง่ายขึ้นเยอะ