Wewyn Blog
รู้จักกับเว็บ Responsive
26 January 2018
   จริง ๆ แล้วเว็บ Responsive ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานานพอสมควร และเรามักจะเจอกันบ่อย ๆ เมื่อใช้เว็บบนอุปกรณ์ที่แตกต่างกันไป แต่ก็มีหลาย ๆ คนที่ใช้เว็บแล้วเจอคำว่า Responsive ยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร ในบทความนี้เราจึงจะสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ทำให้ผู้ใช้งานได้รู้จักกับเว็บ Responsive มากยิ่งขึ้น
 
   เว็บ Responsive เป็นเว็บไซต์ที่รองรับการทำงานบนหน้าจอได้ทุกอุปกรณ์ที่เราได้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นบน Desktop, Mobile (เช่นอุปกรณ์ iPhone, Android, Windows Mobile เป็นต้น) เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้จะมีขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันไปตามแต่ละขนาดของอุปกรณ์ ดังนั้นจึงต้องทำให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลได้ทุกอุปกรณ์ของผู้ใช้งาน เพื่อความสะดวกในการใช้งานมนทุกอุปกรณ์ได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่เราต้องทำเว็บไซต์ออกมาให้เข้ากับแต่ละอุปกรณ์ ทำให้เว็บไซต์มีหลายเวอร์ชั่น แต่การออกแบบเว็บ Responsive เป็นแนวทางใหม่ในการออกแบบเว็บไซต์ที่ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การรับชมเว็บไซต์ที่ดีไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ประเภทใดก็ตาม 
 
   นับว่าเว็บ Responsive เป็นเรื่องสำคัญมากขึ้นในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนได้เป็นเจ้าของอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ลุกลามมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีการใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้นด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ยอดขาย PC แบบเดิมชะลอตัวลง และในตอนนี้ Google ได้จัดลำดับเนื้อหาของเว็บไซต์ที่เหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ ในอัลกอริทึมทำให้มีผลการค้นหาบนหน้าของ Google ดังนั้นผู้สร้างเว็บไซต์จำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ของตนเองได้รับการปรับให้เหมาะสมกับทุก ๆ อุปกรณ์ โดยใช้เว็บ Responsive ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานได้ทุกอุปกรณ์